Trang chủ / Thư giãn / “Lá chắn” vững chắc nhất là từ mỗi người dân

“Lá chắn” vững chắc nhất là từ mỗi người dân

In bài viết Chia sẻ:
Chuyên mục: Thư giãn

Từ ngày 28/6 đến nay, Quảng Ninh không phát hiện ca nhiễm Covid-19 mới trong cộng đồng. Tuy nhiên, nguy cơ dịch xâm nhập vào tỉnh rất cao nếu không làm tốt công tác kiểm soát, ngăn chặn. Cùng với các giải pháp của tỉnh, thì việc mỗi người dân nêu cao tinh thần, trách nhiệm trong phòng, chống dịch sẽ là “lá chắn” vững chắc nhất.

Thời gian qua, các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 được các cấp, ngành, địa phương trong tỉnh triển khai quyết liệt, linh hoạt, trên tinh thần không chủ quan, lơ là, mất cảnh giác, phương châm “3 trước, 4 tại chỗ”. Tỉnh chủ động, sẵn sàng mọi phương án, kịch bản cho từng tình huống. Các tổ tự quản phòng, chống dịch Covid-19 cộng đồng phát huy hiệu quả trong nắm địa bàn “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng”, hỗ trợ các lực lượng chức năng tuyên truyền, vận động người dân thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch; yêu cầu và hướng dẫn người dân tự theo dõi sức khỏe, chủ động khai báo y tế…

Người dân đến mua hàng tại VinMart Hạ Long chấp hành nghiêm quy định phòng, chống dịch Covid-19.

Để tránh dịch xâm nhập địa bàn, nhất là đối với doanh nghiệp có nhiều lao động tỉnh ngoài đến làm việc, các doanh nghiệp đã thực hiện nghiêm xét nghiệm sàng lọc Covid-19 hằng tuần cho 20% tổng số người lao động. Các địa phương chủ động phối hợp với các cơ quan chức năng kiểm soát chặt chẽ hoạt động nhập cảnh của lao động, chuyên gia làm việc trong KCN để ngăn ngừa, kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các trường hợp lao động nhập cảnh trái phép, người nước ngoài cư trú trái phép trong KCN…

Các doanh nghiệp trong các CCN, KCN, đơn vị khai thác than đều xây dựng, triển khai kế hoạch phòng chống dịch, tự đánh giá các tiêu chí theo bộ tiêu chí an toàn phòng, chống dịch; tuyên truyền người lao động cài đặt ứng dụng Bluzone khai báo y tế điện tử, quét mã QR… Đến nay, toàn tỉnh có 595.173 lượt người cài đặt ứng dụng Bluezone, là tỉnh đứng thứ 3 toàn quốc (sau tỉnh Bắc Ninh, Bình Dương) có số lượt cài đặt ứng dụng phần mềm cao.

Hầu hết người dân trong tỉnh nêu cao ý thức tự giác chấp hành nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch, nhất là thực hiện thông điệp “5K” của Bộ Y tế. Tuy nhiên, vẫn còn một bộ phận người dân chủ quan, lơ là, thiếu ý thức trong chấp hành quy định phòng, chống dịch Covid-19, dẫn đến tình trạng vi phạm trong cách ly, khai báo y tế, không đeo khẩu trang; đưa người xuất cảnh trái phép; chia sẻ thông tin thiếu chính xác, ảnh hưởng đến công tác phòng chống dịch của tỉnh.

Theo báo cáo của Công an tỉnh, từ ngày 30/4/2021 đến nay, trên địa bàn tỉnh có 865 trường hợp, 7 tổ chức vi phạm quy định phòng, chống dịch bị xử lý, phạt 1,574 tỷ đồng. Điển hình ngày 14/9, tài khoản facebook Nguyễn Đức Kim Long đã đăng tải, chia sẻ video clip có hình ảnh một người được đưa vào phòng cấp cứu, ghi thông tin mô tả: “Tiêm vaccin Sinopharm tại Trường Tiểu học Lê Lợi, TP Uông Bí”…, khiến cho nhiều người dân hoang mang, lo lắng. Các cơ quan chức năng đã nhanh chóng xác minh, khẳng định đây là thông tin sai sự thật, bịa đặt, không có cơ sở, thiếu chính xác, gây hoang mang dư luận. Vụ việc đang được xử lý theo quy định.

Quảng Ninh đến nay vẫn giữ vững địa bàn an toàn. Tuy nhiên, nguy cơ dịch xâm nhập địa bàn rất cao, bởi các yếu tố: Đường biên giới trên bộ, trên biển trải dài; Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn tiếp tục làm nhiệm vụ đón chuyên gia nước ngoài và các chuyến bay giải cứu; các tuyến đường thuỷ quốc tế và nội địa cập cảng biển thực hiện các hoạt động kinh tế…

Sau thời gian tạm ngừng hoạt động, một số địa phương trong tỉnh, như: Hạ Long, Móng Cái, Cẩm Phả… đã cho mở lại một số hoạt động: Bãi tắm công cộng; các dịch vụ, hoạt động thể thao; hoạt động vui Tết Trung thu… Vì thế, trước hết mỗi người dân, mỗi gia đình phải tiếp tục là “pháo đài” vững chắc phòng chống dịch. Cần thường xuyên cập nhật thông tin tình hình dịch bệnh, chấp hành nghiêm các quy định phòng chống dịch; chủ động phát hiện, tố giác hành vi vi phạm quy định phòng, chống dịch; đoàn kết, chung sức, đồng lòng ngăn chặn nguồn lây nhiễm từ bên ngoài qua đường hàng không, đường bộ, biên giới, đường mòn, lối mở, đường biển…, để Quảng Ninh tiếp tục giữ vững địa bàn an toàn.

Tác Giả: Nguyễn Huế

Nguồn Tin: TTXTVPTCT