Trang chủ / Tin tức / Hoạt động khuyến công / Khuyến công hỗ trợ cho sản xuất gạch không nung, hướng đi mới cho doanh nghiệp

Khuyến công hỗ trợ cho sản xuất gạch không nung, hướng đi mới cho doanh nghiệp

In bài viết Chia sẻ:

Theo quy định tại thông tư 09/2012/TT-BXD thì “các công trình xây dựng được đầu tư bằng nguồn vốn Nhà nước theo quy định hiện hành bắt buộc phải sử dụng vật liệu xây không nung theo các lộ trình: Tại các đô thị loại 3 trở lên phải sử dụng 100% vật liệu xây không nung kể từ ngày Thông tư này có hiệu lực; Tại các khu vực còn lại phải sử dụng tối thiểu 50% vật liệu xây không nung kể từ ngày Thông tư này có hiệu lực đến hết năm 2015, sau năm 2015 phải sử dụng 100%”. 

Trong những năm gần đây, Quảng Ninh là tỉnh có tốc độ đô thị hóa diễn ra hết sức mạnh mẽ, đi cùng với đó là nhu cầu xây dựng các công trình kiến trúc văn hóa, cao ốc, khách sạn, trụ sở văn phòng, khu biệt thự, chung cư cao cấp … càng phát triển nhanh chóng. Chính vì thế nhu cầu nguyên vật liệu xây dựng nói chung và gạch ngói nói riêng cho các công trình là rất lớn. Đặc biệt Khu kinh tế Vân Đồn đang được Nhà nước đầu tư rất nhiều các dự án trọng điểm mang tính quốc gia. Vì vậy, chắc chắn hoạt động sản xuất, kinh doanh gạch không nung sẽ ổn định và hiệu quả.

Dây chuyền sản xuất gạch không nung của Công ty cp gạch không nung Quảng Ninh
Dây chuyền sản xuất gạch không nung của Công ty cp gạch không nung Quảng Ninh

Từ những quy định của Nhà nước và quá trình tìm hiểu nhu cầu thị trường của Quảng Ninh cộng với khả năng hiện có của Công ty, Công ty cổ phần gạch không nung Quảng Ninh đã nhận thấy đây là một ngành sản xuất công nghệ mới mang lợi ích trong tương lai, Công ty quyết định đầu tư cơ sở sản xuất gạch không nung và đầu tư dây chuyền sản xuất gạch không nung, đây là sản phẩm mới tại huyện Vân Đồn. Hiện nay, sản xuất gạch không nung nhằm giảm thiểu sự ô nhiễm môi trường và đã mang lại nhiều kết quả tích cực như: Tận dụng được nhiều nguồn nguyên liệu rẻ tiền có tại địa phương và vùng lân cận, tạo ra nhiều loại vật liệu xây dựng có giá thành hợp lý … Ngoài ra, gạch không nung còn mang lại hiệu quả kinh tế cao cho các chủ thể trong ngành công nghiệp xây dựng như: Nhà đầu tư, chủ thầu xây dựng, nhà sản xuất vật liệu xây dựng và cuối cùng là lợi ích của người tiêu dùng. Vì vậy, sản xuất gạch không nung là sự lựa chọn phù hợp với thực tế, với chủ trương của Nhà nước, của địa phương. Theo đó nhu cầu về gạch không nung dùng trong ngành xây dựng ngày càng tăng cao.

Anh Phạm Trung Hiếu, Giám đốc Công ty, cho biết: Sau một thời gian nghiên cứu, tìm hiểu nhu cầu thị trường, cũng như tính ưu việt, tiềm năng về đầu ra của sản phẩm gạch không nung, doanh nghiệp đã mạnh dạn đầu tư hơn 2,6 tỷ đồng xây dựng nhà máy sản xuất gạch không nung, bao gồm các hạng mục: Dây chuyền sản xuất, nhà xưởng, sân kho, bến bãi…. Lúc đầu cũng gặp không ít khó khăn, bởi đây là công nghệ mới, sản phẩm mới, trong khi đa số người tiêu dùng vẫn quen dùng sản phẩm gạch nung. Nhưng Công ty vẫn quyết tâm đầu tư, bởi đã nhận ra tiềm năng, ưu thế vượt trội và nhu cầu sản phẩm trong tương lai theo hướng thân thiện với môi trường. Hệ thống dây chuyền, máy móc sản xuất của đơn vị đầu tư có tính đồng bộ và hiện đại. Công suất của nhà máy là 6,24 triệu viên/năm, chỉ cần sử dụng 10 công nhân vận hành dây chuyền sản xuất. Trong khi những nhà máy gạch đất nung thông thường cần tới hàng trăm lao động. Sản phẩm gạch không nung của Công ty thường xuyên được kiểm định chất lượng tại Chi cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng tỉnh.

Năm 2015, Trung tâm Khuyến công và Tư vấn phát triển công nghiệp tỉnh Quảng Ninh phối hợp với Công ty cổ phần gạch không nung Quảng Ninh đã khảo sát và lập đề án “Đầu tư trang thiết bị máy móc hiện đại sản xuất gạch không nung” trình Sở Công Thương xem xét hỗ trợ cho đề án từ nguồn kinh phí khuyến công địa phương năm 2016. Đề án giải quyết việc làm thường xuyên cho 10 lao động tại địa phương, với thu nhập bình quân 5,5 triệu đồng/tháng. Đề án đầu tư dây chuyền sản xuất gạch không nung là phương án sản xuất phù hợp với tình hình kinh tế – chính trị – xã hội của địa phương. Sau khi đề án hoàn thành và đi vào sản xuất doanh nghiệp có tích lũy thêm hàng năm, đóng góp thêm cho ngân sách Nhà nước và tạo thêm việc làm cho một số lao động tại địa phương và vùng lân cận. Chính vì vậy, có thể khẳng định rằng đề án này mang tính thiết thực và có tính khả thi cao. Sản phẩm gạch block, gạch 02 lỗ dọc của công ty có thị trường tiêu thụ rộng rãi trong địa bàn huyện Vân Đồn và trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh. Với sản phẩm gạch không nung thân thiện với môi trường, Công ty cổ phần gạch không nung Quảng Ninh đã khẳng định được chất lượng, mẫu mã sản phẩm; thể hiện hướng đi phù hợp với xu hướng phát triển của thị trường người tiêu dùng; nhất là phù hợp với Quy hoạch phát triển sản xuất vật liệu xây dựng của tỉnh: “Từ năm 2010 đến năm 2020 tạm dừng đầu tư xây dựng dự án sản xuất gạch ngói tuynel khu vực miền Tây; giảm sản lượng gạch thủ công, đầu tư xây dựng mới các nhà máy gạch không nung ở Đông Triều, Uông Bí, Hoành Bồ, Hạ Long, Cẩm Phả, Mông Dương; nguyên liệu sản xuất là xỉ thải của các nhà máy nhiệt điện…”./.

Tác Giả: Thành Lộc

Nguồn Tin: Phó GĐ TTKC & TVPTCN - Hoàng Đức Khá