Trang chủ / Tin tức / Sản xuất than sạch từ phụ phẩm nông nghiệp

Sản xuất than sạch từ phụ phẩm nông nghiệp

In bài viết Chia sẻ:

Than sạch là một trong những sản phẩm mới được Công ty TNHH MTV PT Computer (huyện Tiên Yên) đưa vào sản xuất thí điểm thành công. Anh Nguyễn Đăng Thuyết, Giám đốc Công ty, cho biết: Nhiều năm trở lại đây, nhu cầu sử dụng chất đốt và năng lượng của con người ngày càng tăng cao, khiến cho nguồn dầu khí, khí tự nhiên, trữ lượng than trên thế giới có xu hướng cạn kiệt dần. Do đó, việc sử dụng năng lượng tiết kiệm và tìm kiếm nguồn năng lượng mới là hết sức cần thiết.

Là huyện miền núi với cơ cấu kinh tế là nông – lâm nghiệp và công nghiệp chế biến nông – lâm sản, hàng năm, Tiên Yên có khối lượng lớn phế phẩm nông nghiệp và nguyên liệu sinh thái – thực vật bị tiêu huỷ hoặc tái sử dụng nhưng hiệu quả thấp. Điều này không những làm lãng phí nguồn tài nguyên quý giá, mà còn gây ô nhiễm đến môi trường sống xung quanh. Từ thực tế đó, Công ty TNHH MTV PT Computer đã phối hợp với Trung tâm Khuyến công và Tư vấn phát triển công nghiệp Quảng Ninh tìm hiểu và áp dụng công nghệ chế biến các loại phế phẩm nông – lâm nghiệp để sản xuất thành sản phẩm than có tính năng tương tự như những loại than khác.

Sản xuất than sạch từ phế phẩm nông nghiệp tại Công ty TNHH MTV PT Computer

Bắt đầu triển khai thực hiện từ tháng 9-2013, Công ty mạnh dạn đầu tư trên 2 tỷ đồng xây dựng nhà xưởng, trang sắm hệ thống thiết bị, máy móc hiện đại. Sau thời gian ngắn nghiên cứu và khảo sát thị trường, đến nay, Công ty đã thử nghiệm thành công và đưa vào sản xuất đại trà sản phẩm than được chế biến từ phế phẩm nông nghiệp. Mỗi tháng, Công ty cung ứng ra thị trường nội địa từ 20-30 tấn than sạch (giá bán 10.000 đồng/kg). Sản phẩm được gọi là than sạch bởi thành phần nguyên liệu chủ yếu là các loại phế phẩm nông nghiệp, như: Rơm rạ, thân cây ngô, cành cây, mùn cưa, cám, hạt bông trấu… Sau khi hỗn hợp này được nghiền nhỏ, ép nén ở nhiệt độ cao thành các thanh nhiên liệu, các thanh nhiên liệu tiếp tục được đốt trong lò cacbon để tạo thành than sạch.

Sản phẩm này là nguồn năng lượng tái tạo mới, chi phí sản xuất và giá thành thấp, dễ dàng sử dụng, nhiệt lượng toả ra cao gấp 2-3 lần so với nguyên liệu thông thường. Than sạch có thể sử dụng được trong bếp lò, lò sưởi, lò sấy và bếp khí hoá. Trong quá trình đốt cháy, than được sản xuất từ phế phẩm nông nghiệp không có dư lượng, khói, khí sulfur dioxide và các chất khí độc hại khác nên không gây ô nhiễm môi trường và ảnh hưởng đến sức khoẻ người sử dụng. Bên cạnh đó, việc chế biến và tiêu thụ sản phẩm than sạch cũng góp phần sử dụng hiệu quả những phụ phẩm nông nghiệp, bảo vệ môi trường, tiết kiệm chi phí cho người dân; đồng thời, tạo công ăn việc làm và thu nhập ổn định cho người dân địa phương.

Ông Lê Sỹ Trình, cán bộ khuyến công, Trung tâm Khuyến công và Tư vấn phát triển công nghiệp Quảng Ninh, khẳng định: “Dự án sản xuất than sạch từ phụ phẩm nông – lâm nghiệp của Công ty TNHH MTV PT Computer là dự án điển hình trong sản xuất nguồn năng lượng tái tạo mới gắn với bảo vệ môi trường. Sản phẩm than sạch là phương án sản xuất phù hợp với tình hình phát triển kinh tế – xã hội của địa phương, góp phần thay đổi nhận thức, phương thức sử dụng năng lượng trong sản xuất, sinh hoạt của người dân. Với nguồn nguyên liệu phong phú, rẻ tiền và dây chuyền công nghệ tiên tiến, than sạch đã và đang tạo được niềm tin cho khách hàng, ngay cả khi thị phần than đốt ngày càng có sự cạnh tranh quyết liệt. Vì vậy, thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục quảng bá sản phẩm và nhân rộng mô hình này trên địa bàn toàn tỉnh”.

Tác Giả: Hoàng Anh

Nguồn Tin: Baoquangninh