Trong những ngày qua, thời tiết nắng nóng đỉnh điểm, cùng việc người dân ở nhà nhiều hơn để chống dịch khiến nhu cầu sử dụng điện sinh hoạt tăng lên, hóa đơn tiền điện tăng cao trong tháng 5, 6. Để giải đáp những thắc mắc của khách hàng cũng như khuyến cáo khách hàng trong việc sử dụng điện an toàn, tiết kiệm và hiệu quả, Tổng công ty Điện lực miền Trung đã có những thông tin xung quanh vấn đề này.
Thời gian qua, nhiều hộ dân miền Trung phản ánh tiền điện sinh hoạt gia đình bị tăng đột biến. Lý giải về vấn đề này, EVNCPC cho rằng, hiện nay, các tỉnh miền Trung và Tây Nguyên đang bước vào các tháng cao điểm nắng nóng, cùng với tình hình dịch bệnh COVID-19 xảy ra trên diện rộng, một số địa phương thực hiện giãn cách xã hội và hạn chế người dân ra khỏi nhà nếu không có công việc cần thiết, các cơ quan, trường học thay đổi hình thức làm việc và học tập sang trực tuyến,… làm cho nhu cầu sử dụng điện trong các hộ gia đình tăng cao, dẫn đến hóa đơn tiền điện tăng là không thể tránh khỏi.
- Công ty Điện lực Quảng Ninh phát động sử dụng năng lượng điện tiết kiệm và hiệu quả trong hộ gia đình
- Tập huấn cho người tiêu dùng sử dụng điện an toàn, tiết kiệm, hiệu quả
- Kinh nghiệm chọn mua, dùng máy hút ẩm hiệu quả, tiết kiệm điện
- Quảng Ninh hỗ trợ ngành điện và doanh nghiệp sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả
Việc xác định sản lượng điện tiêu thụ của hộ gia đình không những phụ thuộc vào việc sử dụng ít hay nhiều mà còn phụ thuộc vào cách thức, thói quen và thời gian, tần suất sử dụng các thiết bị điện. Ngoài ra, các yếu tố khách quan như nhiệt độ ngoài trời, trong nhà, số người sử dụng thiết bị điện,… hoặc một số nguyên nhân khác như chạm chập, rò rỉ điện sau công tơ,… cũng góp phần ảnh hưởng đến sản lượng điện tiêu thụ.
Theo đại diện EVNCPC, Công ty đã đã chỉ đạo các đơn vị Điện lực thành viên luôn chú trọng công tác dịch vụ khách hàng mùa nắng nóng, không để xảy ra các sự cố chủ quan ảnh hưởng đến khách hàng sử dụng điện.
Trong công tác kinh doanh và dịch vụ khách hàng, EVNCPC rất chú trọng công tác ghi chỉ số công tơ khách hàng bảo đảm tính chính xác vì đó là trách nhiệm của đơn vị bán điện như EVNCPC với khách hàng của mình. Vì vậy EVNCPC đã đầu tư, lắp đặt 3,9 triệu công tơ điện tử/ hơn 4,4 triệu khách hàng toàn miền Trung – Tây Nguyên. Nhờ hệ thống này, khách hàng có thể vào chương trình để kiểm tra mức tiêu thụ điện của gia đình bất cứ thời điểm nào trong ngày. Vì vậy việc ghi nhầm chỉ số điện rất khó xảy ra vì có sự giám sát, kiểm tra từ cả hai phía là bên mua điện là khách hàng và bên bán điện là các Công ty Điện lực thuộc EVNCPC.
Công tơ được kiểm định ban đầu và định kỳ bởi các đơn vị có chức năng kiểm định. Công tơ không đảm bảo sai số cho phép sẽ không được lắp cho khách hàng. Việc khách hàng không thống nhất với ngành Điện trong kiểm định công tơ thì có thể đề nghị các đơn vị chức năng kiểm định độc lập với ngành Điện để thực hiện. Nếu công tơ chạy đúng thì khách hàng chịu các chi phí liên quan, nếu sai thì ngành Điện chịu chi phí và thực hiện truy thu/thoái hoàn cho khách hàng.
Trước mùa nắng nóng 2021, để vận hành an toàn thiết bị, tránh quá tải ảnh hưởng đến việc cung cấp điện, EVNCPC đã có phương thức san tải hợp lý ở các khu vực phụ tải tăng cao đột biến; tăng cường theo dõi hệ thống rơ le bảo vệ, phiếu chỉnh định rơ le, đảm bảo tác động chọn lọc trong các tình huống khi trào lưu công suất thay đổi thường xuyên do ảnh hưởng điện mặt trời mái nhà; tập trung đảm bảo công tác vận hành an toàn, ổn định; không để xảy ra sự cố lưới điện 110kV; hạn chế sự cố lưới trung thế để đảm bảo cấp điện liên tục cho khách hàng.
Cùng với đó, EVNCPC triệt để sử dụng công nghệ hotline không gián đoạn việc cung cấp điện khách hàng để vệ sinh, sửa chữa, bảo dưỡng, thi công công trình lưới điện. Các đơn vị bố trí tăng cường lực lượng ứng trực, sẵn sàng phương tiện, vật tư, thiết bị dự phòng để kịp thời xử lý sự cố, giảm thiểu thời gian mất điện khách hàng.
Đặc biệt, Tổng công ty ưu tiên cung cấp điện liên tục cho các trạm bơm phục vụ chống hạn, phòng mặn góp phần đảm bảo sản xuất và ổn định đời sống nhân dân.
Đối với những công trình điện quan trọng, đầu tư xây dựng phục vụ cho sự phát triển kinh tế xã hội đang triển khai tại các địa phương, khi có công tác cần cắt điện thi công, các đơn vị phải rà soát kỹ lưỡng các phương án để bố trí thời gian phù hợp và đảm bảo khôi phục cấp điện cho khách hàng theo đúng thời gian đã thông báo, tuyệt đối không để xảy ra tình trạng trả lưới trễ, gây bức xúc cho khách hàng.
Trong thời điểm căng thẳng vì nhu cầu điện của khách hàng tăng cao, EVNCPC yêu cầu các công ty điện lực phối hợp chặt chẽ, nhanh chóng với Trung tâm Chăm sóc khách hàng Điện lực miền Trung để tiếp nhận, xử lý các thông tin về mất điện khi khách hàng gọi vào Tổng đài 19001909; qua đó khắc phục sự cố kịp thời, cung cấp điện trở lại trong thời gian sớm nhất.