Trang chủ / Tin tức / Hoạt động khuyến công / Khuyến công Quảng Ninh: đồng hành cùng doanh nghiệp

Khuyến công Quảng Ninh: đồng hành cùng doanh nghiệp

In bài viết Chia sẻ:

Năm 2013 trong bối cảnh tình hình kinh tế thế giới và trong nước vẫn tiếp tục khó khăn, các doanh nghiệp phải đối mặt với rất nhiều thách thức. Trước tình hình đó, Tỉnh ủy, UBND tỉnh Quảng Ninh đã chỉ đạo các cấp, các ngành triển khai quyết liệt các nhiệm vụ và giải pháp tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh, hỗ trợ doanh nghiệp. Cùng với sự cố gắng, nỗ lực của cả hệ thống chính trị trên địa bàn tỉnh, Trung tâm khuyến công và tư vấn phát triển công nghiệp tỉnh Quảng Ninh đã thực hiện nhiều chương trình, đề án mang tính chất hỗ trợ, góp phần thúc đẩy, tạo điều kiện thuận lợi cho công nghiệp và tiểu thủ công nghiệp ở địa phương phát triển.

Mô hình trình diễn kỹ thuật sản ván dăm tại Công ty TNHH Cao Cường- Hoành Bồ

Thực hiện chủ đề công tác năm 2014 đã được Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh Quảng Ninh xác định “Đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng, tinh giản bộ máy, biên chế và đồng cùng doanh nghiệp”. Nên ngay từ đầu năm, Trung tâm Khuyến công và Tư vấn phát triển công nghiệp tỉnh Quảng Ninh đã phối hợp với phòng Kinh tế/Kinh tế và Hạ tầng các huyện, thị xã, thành phố, chính quyền địa phương cùng các doanh nghiệp, làng nghề, hợp tác xã đóng trên địa bàn xây dựng nhiều đề án thực hiện bằng nguồn kinh phí quốc gia và địa phương.

Năm 2014 theo Quyết định số 9850/QĐ-BCT ngày 23/12/201 của Bộ Công Thương về giao kế hoạch kinh phí khuyến công quốc gia năm 2014, theo đó,  Khuyến công Quảng Ninh được giao thực hiện 03 đề án, với tổng kinh phí thực hiện 530 triệu đồng; Quyết định số 954/QĐ-UBND ngày 12/5/2014 của UBND tỉnh về việc phân khai kinh phí Khuyến công, dự toán ngân sách tỉnh năm 2014, với số kinh phí 1.000 triệu đồng cho 13 đề án. Mặc dù số kinh phí còn hạn hẹp, nhưng do có sự sâu sát của Trung tâm khuyến công và tư vấn phát triển công nghiệp tỉnh Quảng Ninh nên nhiều doanh nghiệp, cơ sở sản xuất ở Quảng Ninh đã được tiếp cận với nguồn vốn này. Trong đó, có những dự án như hỗ trợ đầu tư trang thiết bị máy móc, xây dựng mô hình trình diễn kỹ thuật, đào tạo nghề… đã bước đầu phát huy hiệu quả, phần nào tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp.

Đặc biệt thông qua Đề án “Tỉnh Quảng Ninh – Mỗi xã phường một sản phẩm”, nguồn kinh phí khuyến công đã hỗ trợ một số doanh nghiệp sản xuất kinh doanh các sản phẩm tiểu thủ công nghiệp, dược liệu như: sản xuất gốm sứ mỹ nghệ và gốm sứ dân dụng siêu mỏng của Chi nhánh Công ty TNHH Quang Vinh; sản xuất và chế biến dược liệu của Công ty TNHH nuôi trồng, sản xuất và chế biến dược liệu Đông Bắc; sản xuất và chế biến chè đường hoa của Hộ khinh doanh Phạm Văn Khiêm – Hải Hà…

Qua sự hỗ trợ kịp thời của nguồn kinh phí khuyến công tới các doanh nghiệp, năng suất lao động đã tăng lên đáng kể, sản phẩm làm ra đã tiêu thụ được nhiều hơn so với thời gian trước. Đồng thời, thu nhập bình quân của người lao động cũng được tăng lên.

Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Duy Tuấn- Giám đốc Trung tâm Khuyến công và Tư vấn phát triển công nghiệp tỉnh Quảng Ninh thì “để hoạt động khuyến công thực sự bám sát, đồng hành cùng doanh nghiệp và mang lại hiệu quả cao, thì theo tôi năm 2014 khuyến công Quảng Ninh phải nỗ lực hơn nữa. Theo đó, về cơ chế chính sách thì Nghị định số 45/2012/NĐ-CP ngày 21/5/2012 của Chính phủ về khuyến công ra đời thay thế nghị định số 134/2009/NĐ-CP có nhiều chính sách mở rộng. Trước hết cần tập trung rà soát các cơ chế, tham mưu cho tỉnh bổ sung, sửa đổi những vấn đề mới cho phù hợp. Loại bỏ những thủ tục không cần thiết, điều chỉnh theo hướng đơn giản, phù hợp để doanh nghiệp có thể tiếp cận một cách dễ dàng các chính sách hỗ trợ của tỉnh. Đồng thời, cần huy động mọi nguồn lực hỗ trợ cho đầu tư ở các doanh nghiệp. Và để làm tốt nội dung này thì công tác tuyên truyền rộng rãi đến doanh nghiệp cần được nâng cao, hình thức tuyên truyền phải được cải tiến để doanh nghiệp nắm bắt được những chính sách ưu đãi, những nội dung được hỗ trợ và trình tự, thủ tục đề nghị được hưởng hỗ trợ. Chúng tôi cũng sẽ cùng doanh nghiệp xác định sản phẩm chủ lực để định hướng đầu tư, nâng cao chất lượng sản phẩm đáp ứng nhu cầu thị trường và phát huy thế mạnh của doanh nghiệp”.

Song song với việc hỗ trợ đầu tư cho doanh nghiệp thì công tác xúc tiến thương mại cùng doanh nghiệp cũng là nội dung rất quan trọng trong việc đồng hành cùng doanh nghiệp đưa sản phẩm đến với thị trường. Tuy nhiên, để làm tốt công tác đồng hành cùng doanh nghiệp cần sự vào cuộc của các cấp, các ngành và phát huy vai trò chủ đạo của doanh nghiệp. Sự vào cuộc của toàn tỉnh sẽ là động lực và sức mạnh của doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh phát triển bền vững và hoàn thành mục tiêu mà Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh đã đề ra trong năm 2014 với nhiệm vụ “Đồng hành cùng doanh nghiệp”.

Tác Giả: Hoàng Đức Khá

Nguồn Tin: TTXTVPTCT