Trang chủ / Tin tức / Triển vọng từ mô hình sản xuất và chế biến dược liệu tại Quảng Ninh

Triển vọng từ mô hình sản xuất và chế biến dược liệu tại Quảng Ninh

In bài viết Chia sẻ:

Với lợi thế về địa lý có biển, có rừng nên sự đa dạng về thực vật học ở Quảng Ninh là rất cao, đây là tiềm năng để phát triển kinh tế rừng và trồng cây dược liệu. Cây thuốc quý ở tỉnh khá phong phú như Hoàng tinh lá cách, Nhân trần, Bồ bồ, Ba kích, Bách bộ, Nghệ… nhưng người dân chưa có ý thức trong việc gây trồng, phát triển. Trên địa bàn tỉnh cũng chưa có một đơn vị nào được giao hoặc chủ động trong việc trồng thử và chế biến các cây thuốc quý. Việc nghiên cứu thành phần hoạt chất, kỹ thuật nhân giống và công nghệ chế biến các loại thuốc đặc hữu cũng chưa đầy đủ, nhất là chưa có mô hình trồng cây thuốc nào để tạo ra sản phẩm có giá trị làm cho người dân hiểu được, tai nghe, mắt thấy lợi ích kinh tế, lợi ích xã hội để làm theo. Cho nên việc nghiên cứu phát triển dược liệu một cách toàn diện theo hướng sản xuất hàng hoá đáp ứng nhu cầu tiêu thụ sản phẩm nguyên liệu dược trong nước và có thể tham gia xuất khẩu tăng thu nhập cho người dân trên đơn vị canh tác đất rừng  là rất cần thiết và quan trọng.

Xác định được tiềm năng và lợi thế đó, Công ty TNHH nuôi trồng, sản xuất và chế biến dược liệu Đông Bắc đã nhân giống và trồng thành công các loại cây được liệu như Ba kích, Giảo cổ lam, Đinh lăng, Cà gai leo, Diệp hạ châu và Hoài sơn… với diện tích trên 20 ha ở các khu vực Cẩm Phả, Hải Hà, Hoành Bồ, Vân Đồn. Đồng thời Công ty cũng là đơn vị chế biến các loại dược liệu này.

Năm 2012 Công ty TNHH nuôi trồng, sản xuất và chế biến dược liệu Đông Bắc lập dự án đầu tư dây chuyền sản xuất các thực phẩm chức năng và đã sản xuất thành công Trà nhúng Giảo cổ lam; Trà nhúng Diệp hạ châu; Cao cà gai leo; Cao Đinh lăng…Các sản phẩm này đều được Bộ Y tế cấp phép và đã có mặt trên thị trường các tỉnh thành trong cả nước nhất là thị trường tỉnh Quảng Ninh, Hà Nội…

Với mục tiêu nâng cao chất lượng và đa dạng hóa sản phẩm, Công ty đang tiếp tục đầu tư nghiên cứu để bào chế ra thực phẩm chức năng dạng viên nén. Tháng 9/2013, Công ty đã ra quyết định phê duyệt dự án “Đầu tư máy móc, thiết bị sản xuất và chế biến dược liệu”, với kinh phí đầu tư lên đến 3 tỷ đồng, thời gian thực hiện từ tháng 01 đến tháng 12/2014.

Để khuyến khích, hỗ trợ Công ty trong việc đầu tư mở rộng sản xuất, vừa qua Trung tâm khuyến công và TVPTCN Quảng Ninh đã khảo sát và lập đề án “Xây dựng mô hình trình diễn kỹ thuật sản xuất và chế biến dược liệu” trình Sở Công Thương, Cục Công nghiệp địa phương xem xét hỗ trợ cho đề án từ nguồn kinh phí khuyến công quốc gia năm 2014. Dự kiến, đề án sau khi hoàn thành sẽ giúp Công ty sản xuất thành công các sản phẩm viên nang Diệp hạ châu, viên Giảo cổ lam, viên Cà gai leo…, doanh thu đạt 5,4 tỷ đồng/năm, giải quyết việc làm cho 20 lao động, đồng thời hỗ trợ bà con nông dân giải quyết lao động tại chỗ, phát triển kinh tế từ việc trồng cây dược liệu phục vụ chế biến.

Công ty TNHH nuôi trồng sản xuất và chế biến dược liệu Đông Bắc với định hướng mô hình khép kín, đảm bảo từ khâu nuôi trồng đến chế biến hứa hẹn một mô hình sản xuất mới, bền vững và rất cần sự hỗ trợ từ các chính sách của nhà nước. Hi vọng, với hiệu quả kinh tế và xã hội như đã nêu, Công ty sẽ nhận được sự quan tâm hỗ trợ từ nguồn kinh phí khuyến công quốc gia năm 2014 để đề án được thực hiện đạt kết quả tốt nhất.

Tác Giả: Phan Thị Hường

Nguồn Tin: TTXTVPTCT