Trang chủ / Tin tức / Tiết kiệm năng lượng / Tăng cường quản lý nhà nước trong lĩnh vực năng lượng

Tăng cường quản lý nhà nước trong lĩnh vực năng lượng

In bài viết Chia sẻ:

Tính đến hết tháng 8/2020, sản lượng điện thương phẩm trên địa bàn tỉnh đạt gần 3,1 tỷ kWh, sản lượng điện sản xuất đạt 28,27 tỷ kWh. Các chỉ số này cơ bản đảm bảo theo đúng kịch bản tăng trưởng kinh tế của tỉnh (tăng 5,2% đối với chỉ tiêu điện sản xuất). Bên cạnh đó, những vấn đề bức xúc của người dân liên quan đến chất lượng điện cũng được các cơ quan chức năng của tỉnh nhanh chóng giải quyết.

Đoàn công tác của Sở Công Thương kiểm tra điện áp cho các hộ dân tại huyện Đầm Hà, một trong những khu vực có chất lượng điện áp thấp.

Tháng 3/2020 sau khi nhận được phản ánh của người dân về chất lượng điện áp thấp, lưới điện nhiều khu vực có nguy cơ mất an toàn, Sở Công Thương đã thành lập đoàn kiểm tra, làm việc trực tiếp với các địa phương và Công ty Điện lực Quảng Ninh để làm rõ các kiến nghị của người dân. Qua kiểm tra cho thấy, khoảng 3.000 hộ dân trên địa bàn tỉnh có điện áp thấp dưới 200V (điện áp đo tại công tơ đặt cuối nguồn), nhiều nơi đường dây hạ áp vẫn tồn tại nguy cơ mất an toàn, tập trung chủ yếu ở Tiên Yên, Đầm Hà, Hải Hà.

Từ thực tế này, Sở Công Thương đã có văn bản tham mưu, báo cáo UBND tỉnh yêu cầu Công ty Điện lực Quảng Ninh triển khai ngay các giải pháp để giảm tình trạng điện áp thấp. Đến nay, Công ty Điện lực Quảng Ninh đã thực hiện các giải pháp kỹ thuật như: Cân pha, xử lý tiếp xúc phân tải, chuyển nấc phân áp máy biến áp phân phối, chuyển vị trí lắp đặt tụ bù hạ áp. Đồng thời lập kế hoạch chi tiết để giảm điện áp thấp cho từng khu vực, dự kiến đến hết năm 2020, tình trạng điện áp thấp của các hộ dân sẽ được khắc phục xong. Ngoài ra, Sở Công Thương cũng giải quyết dứt điểm việc cấp điện đảm bảo an toàn, ổn định cho các hộ dân tại Khu dân cư lấn biển Vựng Đâng (phường Yết Kiêu, TP Hạ Long).

Bên cạnh sự quan tâm đến chất lượng điện của người dân, để chủ động nắm bắt thông tin về tình hình hoạt động của các tổ chức, doanh nghiệp, tạo điều kiện giúp các doanh nghiệp ổn định, phát triển, Sở đã chủ động tham mưu UBND tỉnh nhiều nội dung thiết thực, như: Hiệu chỉnh hồ sơ, đề xuất bổ sung dự án Nhà máy điện khí Quảng Ninh vào Quy hoạch Điện lực quốc gia; xem xét hướng dẫn việc cấp nguồn cho dự án Khu bảo tồn thiên nhiên và du lịch sinh thái Vinpearl Safari Hạ Long và một số dự án của Tập đoàn Vingroup ở TP Móng Cái; xử lý vị trí cột điện trên đường dây 220kV Quảng Ninh – Cẩm Phả bị sụt lún của Truyền tải điện Đông Bắc 1; nâng công suất trạm biến áp 110kV Giếng Đáy (TP Hạ Long) và cải tạo, nâng tiết diện đường dây 110kV Hoành Bồ – Giếng Đáy; phối hợp cùng Sở KH&CN tổ chức thanh tra, kiểm tra việc đo lường công tơ điện tại các địa phương trên địa bàn tỉnh; lập công trình điện được đầu tư bằng vốn nhà nước để đề nghị điều chuyển cho ngành điện quản lý…

Đoàn công tác của Sở Công Thương làm việc với Công ty Điện lực Quảng Ninh để giải quyết dứt điểm việc cấp điện cho các hộ dân tại Khu dân cư lấn biển Vựng Đâng (phường Yết Kiêu, TP Hạ Long)

Nhằm đảm bảo mục tiêu tăng trưởng của tỉnh trước những tác động của dịch Covid-19, ngay từ tháng 2/2020, Sở Công Thương đã chủ trì phối hợp cùng Cục Thuế tỉnh, Cục Thống kê làm việc trực tiếp với 7 nhà máy sản xuất nhiệt điện trên địa bàn, để nghiên cứu, thống nhất phương án tăng công suất các nhà máy điện, góp phần tăng thu NSNN, hoàn thành dự toán thu năm 2020. Các nhà máy nhiệt điện đã thống nhất điều chỉnh tăng công suất phát điện năm 2020 lên 38,691 tỷ kWh (tăng 5,2% so với chỉ tiêu điện sản xuất được UBND tỉnh phê duyệt tại Quyết định số 5174/QĐ- UBND ngày 11/12/2019).

Ông Bùi Quang Sơn, Trưởng phòng Quản lý năng lượng (Sở Công Thương) cho biết: Sở Công Thương sẽ tiếp tục phối hợp với các đơn vị ngành Điện trong công tác đầu tư phát triển hệ thống điện, phục vụ cấp điện cho các khu công nghiệp, khu kinh tế; nắm bắt diễn biến nhu cầu sử dụng điện để tham mưu UBND tỉnh đề xuất Bộ Công Thương thực hiện điều chỉnh, bổ sung quy hoạch phát triển điện lực tỉnh Quảng Ninh giai đoạn 2016-2025, có xét đến năm 2035. Đồng thời sẽ chú trọng công tác nắm bắt tình hình sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp, phối hợp cùng Trung tâm Xúc tiến và Phát triển Công Thương (Bộ Công Thương) triển khai hoạt động của Dự án thúc đẩy tăng trưởng xanh tỉnh Quảng Ninh giai đoạn 2020-2025… Qua đó, đảm bảo hệ thống lưới điện tiếp tục vận hành an toàn, ổn định, đáp ứng nhu cầu sử dụng điện của các phụ tải, giữ vững môi trường đầu tư của tỉnh

Tác Giả: Hoàng Nga

Nguồn Tin: Báo Quảng Ninh