Trang chủ / Tin tức / Đảm bảo an toàn vệ sinh lao động – Nhìn từ đơn vị sản xuất công nghiệp nặng

Đảm bảo an toàn vệ sinh lao động – Nhìn từ đơn vị sản xuất công nghiệp nặng

In bài viết Chia sẻ:

Vốn là một đơn vị sản xuất công nghiệp nặng với nhiều nguy cơ rủi ro cao nên công tác đảm bảo an toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ) được Công đoàn và chuyên môn Công ty CP Cơ khí Hòn Gai rất quan tâm.

Công đoàn Công ty CP Cơ khí Hòn Gai tuyên truyền, nhắc nhở đến người lao động về công tác ATVSLĐ tại vị trí làm việc.

Ông Nguyễn Văn Rực, Phó Giám đốc, Chủ tịch Công đoàn Công ty CP Cơ khí Hòn Gai, cho biết:Trong những năm qua, Công đoàn Công ty đã phối hợp với chuyên môn thực hiện các chương trình về giảm thiểu tai nạn lao động cho công nhân. Công đoàn đã tham mưu với chuyên môn về việc xây dựng các kế hoạch thực hiện công tác đào tạo, tuyển dụng công nhân gắn với tuyên truyền nâng cao ý thức của người lao động trong công tác ATVSLĐ. Về môi trường của Công ty, Công đoàn cũng phối hợp với chuyên môn tham mưu xây dựng môi trường xanh – sạch – đẹp, vườn hoa cây cảnh, phát động thi đua các sáng kiến cải tiến kỹ thuật gắn với đảm bảo năng suất, chất lượng, ATVSLĐ.

Tiêu biểu như sáng kiến của anh Phạm Thọ Cừ, trưởng khối sản xuất đã “Chế tạo bàn xoay phục vụ gá hàn van cổng có kích thước DN từ 100mm ÷ 400mm”. Anh Cừ cho biết, trước đây do thân van có trọng lượng từ 50kg ÷ 200 kg, quá trình lật rất khó khăn; CNLĐ khi thực hiện kỹ thuật hàn phải mất nhiều công sức để xoay thân van hàn kế tiếp nên mất rất nhiều sức lực, nguy cơ mất an toàn cao lại mất thời gian, năng suất lao động thấp. Vì thế, tôi đã nghiên cứu và triển khai áp dụng sáng kiến “Chế tạo bàn xoay phục vụ gá hàn van cổng có kích thước DN từ 100mm ÷ 400mm” đem lại hiệu quả rất tích cực. Người lao động không mất nhiều sức lực, thời gian cho việc xoay bề mặt van để hàn, mà thực hiện thao tác đơn giản, đảm bảo an toàn lao động, năng xuất lao động cao.

Công đoàn Công ty giám sát kiểm tra, thanh tra công tác ATVSLĐ.

Đầu tư trang thiết bị máy móc hiện đại cũng là một trong những giải pháp tích cực của Công ty CP Cơ khí Hòn Gai để giảm thiểu nguy cơ mất ATLĐ. Tiêu biểu là dây chuyền chế tạo van với tổ hợp 5 máy được đầu tư gần 5 tỷ đồng; dây chuyền chế tạo thanh neo với tổ hợp 5 máy được đầu tư hơn 1 tỷ đồng; hoặc dây chuyền sản xuất đan lưới vừa được công ty đầu tư. Những trang thiết bị máy móc hiện đại này không chỉ góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất mà còn góp phần quan trọng trong việc giảm thiểu rủi ro, nguy cơ mất ATVSLĐ so với sử dụng máy móc, hình thức sản xuất cũ.

Anh Mai Văn Quyền, Phó Quản đốc Phân xưởng cơ khí, Công ty CP Cơ khí Hòn Gai, chia sẻ: Khi đưa các máy móc mới này vào sử dụng hiệu quả rất cao. Các thiết bị có hệ số an toàn cao, tạo sự an toàn cho người và thiết bị gia công lớn, hiệu quả về năng suất chất lượng lớn, thu nhập NLĐ tăng lên 30% khi sử dụng các thiết bị.

Người lao động luôn chấp hành nghiêm quy định về ATVSLĐ.

Đặc biệt mạng lưới ATVSV của công ty do Công đoàn quản lý đã phát huy rất hiệu quả nhiệm vụ của mình trong việc tuyên truyền, nhắc nhở, nâng cao ý thức an toàn lao động cho công nhân.

Anh Nguyễn Duy Phương, an toàn viên Công ty CP Cơ khí Hòn Gai, cho biết: Là một ATVSV tôi có nghĩa vụ đôn đốc, nhắc nhở hướng dẫn mọi người trong tổ, đội, phân xưởng chấp hành nghiêm các quy định về ATVSLĐ; giám sát thực hiện tiêu chuẩn, quy trình, nội quy về ATVSLĐ, những trường hợp mất an toàn trong công ty, tham gia xây dựng kế hoạch ATVSLĐ; kiến nghị với tổ trưởng hoặc cấp trên thực hiện đầy đủ các chế độ bảo hộ lao động, đảm bảo an toàn lại nơi làm việc. Báo cáo cấp trên khi phát hiện các trường hợp mất an toàn tại nơi làm việc để tiến hành khắc phục một cách nhanh nhất…

Các máy móc hiện đại được đầu tư nhằm nâng cao năng suất và giảm thiểu các rủi ro tai nạn.

Với hàng loạt các giải pháp, những năm gần đây Công ty CP Cơ khí Hòn Gai không để xảy ra tai nạn nặng, người lao động yên tâm, tin tưởng làm việc trong môi trường xanh – sạch – đẹp, an toàn.

Tác Giả: Trung Anh

Nguồn Tin: TTXTVPTCT