Hoạt động khuyến công
Nguồn vốn khuyến công “mồi lửa” cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ ở huyện Tiên Yên

Huyện Tiên Yên từ lâu vốn được biết đến như một huyện miền núi vùng xa của Quảng Ninh, kinh tế còn chậm phát triển. Các mô hình sản xuất công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp ở Tiên Yên chưa nhiều, trong cơ cấu kinh tế của huyện nông nghiệp vẫn còn chiếm một tỷ trọng cao, đời sống người dân gặp nhiều khó khăn. Tuy vậy, trong vài năm trở lại đây, cùng với nhiều chính sách đồng bộ của địa phương và tỉnh, sự hỗ trợ quý báu của nguồn kinh phí khuyến công đã góp phần không nhỏ để cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ ở Tiên Yên chuyển mình.

Chi tiết...
 
Khuyến công Quảng Ninh: Tích cực hỗ trợ doanh nghiệp ứng dụng máy móc thiết bị hiện đại vào sản xuất

Năm 2015, mặc dù nền kinh trong nước đã có những khởi sắc, sản xuất công nghiệp có dấu hiệu tăng trưởng tích cực hơn, tuy nhiên, khó khăn vẫn là cơ bản đối với hoạt động của doanh nghiệp cả nước. Trước những khó khăn chung, hoạt động khuyến công đã góp phần quan trọng thúc đẩy hỗ trợ sản xuất công nghiệp ở nông thôn phát triển

Chi tiết...
 
Gốm Quang Vinh nâng cao chất lượng sản phẩm nhờ đổi mới công nghệ

Chi nhánh Công ty TNHH Quang Vinh đã đầu tư đổi mới toàn diện dây chuyền sản xuất nhằm cung cấp cho thị trường nội địa và xuất khẩu các sản phẩm gốm sứ siêu mỏng, có chất lượng và thẩm mỹ cao. Đây cũng là dự án được hình thành dựa trên kết quả nghiên cứu khoa học từ sáng chế, giải pháp hữu ích đạt giải Nhất tại hội thi sáng tạo tỉnh Quảng Ninh năm 2012 của kỹ sư Lê Ngọc Thạch- Phó Giám đốc Công ty TNHH Quang Vinh.

Chi tiết...
 
Hiệu quả sản xuất phụ phẩm nông nghiệp thành Than

Là huyện miền núi với cơ cấu kinh tế nông- lâm nghiệp và công nghiệp chế biến nông - lâm sản, hàng năm huyện Tiên Yên có khối lượng lớn phế phẩm nông nghiệp và nguyên liệu sinh thái - thực vật bị tiêu huỷ hoặc tái sử dụng nhưng hiệu quả thấp.

Chi tiết...
 
Tín hiệu vui từ sản xuất công nghiệp

Theo báo cáo của Sở Công Thương, 6 tháng đầu năm 2015, giá trị sản xuất công nghiệp trên địa bàn tỉnh tăng 9,2% so với cùng kỳ, đạt 18.480 tỷ đồng.

Chi tiết...
 
Hoạt động Khuyến công 6 tháng đầu năm và một số giải pháp thực hiện 6 tháng cuối năm 2015

Trên cơ sở bám sát kế hoạch năm 2015, Trung tâm Khuyến công và Tư vấn phát triển công nghiệp Quảng Ninh đã triển khai thực hiện có hiệu quả các hoạt động khuyến công và đạt một số kết quả sau:


Về khuyến công địa phương: Được Sở Công Thương giao dự toán tại Quyết định số 893/QĐ-SCT ngày 15/5/2015 với số kinh phí là 1,0 tỷ đồng, phân khai cho 12 đề án, trong đó Các huyện, thị xã, thành phố triển khai thực hiện 8 đề án với số kinh phí là 650 triệu đồng; Trung tâm Khuyến công và Tư vấn phát triển công nghiệp triển khai thực hiện 04 đề án với kinh phí là 350 triệu đồng. Qua 6 tháng đầu năm, Trung tâm Khuyến công và Tư vấn phát triển công nghiệp đã phối hợp cùng với các đơn vị thụ hưởng triển khai thực hiện 12/12 đề án, đạt khối lượng công việc trên 55% so với kế hoạch.SX huong tai HTX Phu Hai

Sản xuất hương tại HTX Phú Hải


Về khuyến công quốc gia: Năm 2015, Trung tâm Khuyến công và Tư vấn phát triển công nghiệp Quảng Ninh được Bộ Công Thương giao thực hiện 03 đề án theo Quyết định số 11533/QĐ-BCT ngày 15/12/2014 và Quyết định số 5153/QĐ-BCT ngày 26/5/2015 với số kinh phí hỗ trợ là 600 triệu đồng, gồm: Đề án Xây dựng mô hình trình diễn kỹ thuật sản xuất hương xuất khẩu do HTX sản xuất và dịch vụ công nghiệp Phú Hải tại huyện Đông Triều (nay là thị xã Đông Triều) làm chủ đầu tư; Đề án Xây dựng mô hình trình diễn kỹ thuật sản xuất cửa thép vân gỗ cao cấp do Công ty cổ phần Trình Anh tại thành phố Uông Bí làm chủ đầu tư; Đề án Hỗ trợ ứng dụng máy móc thiết bị trong sản xuất chế biến lâm sản do Công ty TNHH MTV Thương mại và Sản xuất đồ gỗ Trường Thịnh tại thị xã Quảng Yên làm chủ đầu tư.
Tính đến hết tháng 6, số kinh phí đã thực hiện là 420 triệu đồng/600 triệu đồng, đạt 70 % kế hoạch năm. Dự kiến đến tháng 10 năm 2015 sẽ tổ chức hội nghị giới thiệu mô hình thuật sản xuất cửa thép vân gỗ cao cấp và mô hình sản xuất hương xuất khẩu.
Để thực hiện tốt kế hoạch năm 2015, công tác Khuyến công trong 06 tháng cuối năm cần tập trung vào các giải pháp như sau: Bám sát chương trình, kế hoạch năm 2015 đã đề ra để triển khai thực hiện đúng tiến độ, đạt kết quả cao và đảm bảo đúng mục tiêu, nội dung của chương trình; Thường xuyên hướng dẫn, kiểm tra, giám sát để kịp thời tháo gỡ những khó khăn vướng mắc, đảm bảo hoàn thành đề án đúng tiến độ, sử dụng kinh phí hỗ trợ đúng mục đích, chế độ chính sách cũng như các quy định khác về quản lý hoạt động khuyến công; Tích cực tuyên truyền, phổ biến chủ trương, chính sách về hoạt động khuyến công trên website Khuyến công Quảng Ninh, Bản tin Công Thương giúp cho các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh nắm được chính sách và nội dung hoạt động của chương trình khuyến công, từ đó tích cực chủ động tham gia, thụ hưởng chính sách hỗ trợ để phát triển sản xuất./.

Phan Hường

 
Khảo sát nhu cầu xây dựng kế hoạch khuyến công Quốc gia năm 2016

Thực hiện công văn 354/CNDP-QLKC ngày 4/6/2015 của Cục Công nghiệp địa phương. Để đảm bảo công tác xây dựng kế hoạch khuyến công Quốc gia năm 2016 khả thi, sát với nhu cầu thực tế và phù hợp với quy hoạch phát triển công nghiệp của từng địa phương và đúng thời gian quy định.

Ngày 05 /6/2015, Sở Công Thương, Trung tâm khuyến công & Tư vấn PTCN Quảng Ninh đã phối kết hợp với phòng Kinh tế/Kinh tế & Hạ tầng các huyện, thị xã, thành phố tổ chức đoàn khảo sát thông tin về nhu cầu hỗ trợ hoạt động khuyến công của các cơ sở công nghiệp nông thôn (CNNT) năm 2016 tại các địa phương.


IMG 20150610 150633

Đ/c Phạm Quang Thái - Phó giám đốc Sở Công Thương kiểm tra cơ sở sản xuất CNNT tại huyện Hoành Bồ

Nội dung khảo sát xây dựng kế hoạch năm 2016 đã bám sát nội dung hoạt động khuyến công quy định tại Điều 4, Nghị định số 45/2012/NĐ-CP ngày 21/5/2012 của Chính phủ về khuyến công. Trong đó tập trung vào các nội dung chủ yếu là: Công nghiệp chế biến nông - lâm - thủy sản và chế biến thực phẩm; Sản xuất hàng tiểu thủ công nghiệp; sản xuất hàng thủ công mỹ nghệ ...

Trong quá trình khảo sát, đoàn công tác đã đánh giá hiệu quả kinh tế, hiệu quả xã hội của từng đề án, từ đó lựa chọn ra được 04 đề án có tính khả thi cao gồm: Đề án xây dựng mô hình trình diễn kỹ thuật sản xuất và chế biến Nấm linh chi; Đề án xây dựng mô hình trình diễn kỹ thuật sản xuất nước mía ép đóng chai (huyện Hoành Bồ); Đề án mô hình trình diễn sản xuất và chế biến rau an toàn (TX Quảng Yên); Đề án hỗ trợ ứng dụng máy móc thiết bị trong sản xuất, chế biến lâm sản (TX Đông Triều).

Đồng thời, đoàn khảo sát cũng hướng dẫn các các cơ sở sản xuất CNNT lập đề án theo đúng quy định và tham mưu cho Sở Công Thương đề xuất với Cục công nghiệp địa phương - Bộ Công Thương xem xét phê duyệt hỗ trợ kinh phí khuyến công Quốc gia năm 2016 cho các đề án trên.

Dự kiến, khi các đề án mô hình trình diễn đi vào hoạt động sẽ tạo ra hiệu ứng tốt trong vấn đề chuyển dịch cơ cấu công nghiệp nông thôn, góp phần tăng tỷ trọng sản xuất công nghiệp và tạo thêm việc làm cho nhiều lao động tại địa phương.

Lê Sỹ Trình

 
Nâng cao hiệu quả hoạt động khuyến công Phải bắt đầu từ liên kết vùng

Hoạt động khuyến công đã khẳng định được vai trò, tầm quan trọng trong thúc đẩy phát triển công nghiệp nông thôn (CNNT). Tuy nhiên, cần tiếp tục nâng cao hiệu quả các hoạt động khuyến công để tương xứng với tiềm năng phát triển của các đơn vị, cơ sở CNNT của các địa phương trên cả nước...


Một trong những giải pháp được đề cập nhiều đến đó là xây dựng mối liên kết vùng nhằm nâng cao hiệu quả đầu tư; tránh tình trạng đầu tư dàn trải, lãng phí và sự cạnh tranh không lành mạnh, hướng đến mục tiêu công nghiệp hóa - hiện đại hóa CNNT.

Liên kết vùng còn yếu

Hàng năm, khu vực Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) đóng góp 20% GDP cho cả nước, 90% sản lượng gạo xuất khẩu, 70% sản lượng trái cây, 52% sản lượng thủy sản và 60% kim ngạch xuất khẩu ngành thủy sản cho cả nước... Tuy nhiên, tăng trưởng kinh tế vẫn thiếu vững chắc, tiềm năng và lợi thế vùng chưa được khai thác đúng mức, kinh tế phát triển chủ yếu theo chiều rộng, kết cấu hạ tầng thiếu đồng bộ, giá trị sản xuất công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp mức tăng trưởng còn thấp...

Nguyên nhân chủ yếu là do thiếu liên kết giữa các địa phương trong vùng; cơ chế, chính sách khuyến khích đầu tư và liên kết vùng còn nhiều hạn chế và chưa đồng bộ làm ảnh hưởng đến môi trường đầu tư của vùng. Tạo được sự liên kết vùng vững chắc sẽ nâng cao hiệu quả đầu tư, tránh tình trạng đầu tư dàn trải, lãng phí và sự cạnh tranh không lành mạnh giữa các địa phương, hướng đến mục tiêu hiện đại hóa các ngành sản xuất chế biến lúa gạo, thủy sản, cây ăn trái và đẩy nhanh tiến trình xây dựng nông thôn mới.

Không riêng các tỉnh ĐBSCL mà đây là tình trạng chung của cả nước. Câu hỏi đặt ra là, tại sao các địa phương chưa chú ý đến động lực liên kết vùng. Hiện nhiều địa phương đã ký kết các chương trình tự liên kết rất mạnh, nhưng mô hình liên kết kinh tế cấp tỉnh là chính, liên kết vùng còn rất yếu. Vì vậy, nội dung liên kết vùng cần đề ra trong tất cả các lĩnh vực, kinh tế, xã hội, doanh nghiệp, nông dân, xử lý môi trường. Vấn đề là các địa phương phải có tài sản, lợi ích chung gì ở đó thì mới có động lực liên kết. Muốn xây dựng được cơ chế chính sách trong liên kết vùng, các địa phương phải xuất phát trên tinh thần tự nguyện, lấy lợi ích chung, toàn vùng để xác định mục tiêu liên kết. Liên kết vùng phát huy lợi thế từng địa phương trong vùng và cả quốc gia. Các nội dung liên kết triển khai thực hiện đòi hỏi cả hệ thống chính trị và toàn xã hội vào cuộc…

Tích cực, chủ động xây dựng mối liên kết

Theo ông Nguyễn Văn Bôn – Giám đốc Trung tâm khuyến công Long An, với đặc thù là tỉnh có nhiều làng nghề truyền thống, chương trình khuyến công đã kịp thời hỗ trợ và khôi phục được một số làng nghề như nghề trống Bình An, chiếu Long Cang, bánh tráng Nhơn Hòa, chầm nón lá An Hiệp... Nhưng ông Bôn bày tỏ, việc xét đề nghị công nhận nghề truyền thống, làng nghề, làng nghề truyền thống còn chậm do sự chồng chéo về chức năng, nhiệm vụ giữa ngành Công Thương và Nông nghiệp, các chính sách khuyến khích duy trì, phát triển làng nghề còn nhiều hạn chế...

Ông Châu Văn Nguyện – Phó giám đốc Sở Công Thương Đồng Nai cho biết: “Dù việc liên kết vùng đã được nói đến rất nhiều nhưng thực tế là mỗi nơi làm mỗi kiểu, không có ai cầm trịch, các địa phương phải tự liên kết với nhau tùy theo mối quan hệ. Vì thế cần phải có cơ quan cấp bộ điều phối hoạt động khuyến công cấp vùng, có thể xem xét nâng cấp văn phòng đại diện Cục Công nghiệp địa phương ở phía Nam thành trung tâm điều phối”.

Hội nghị ngành Công Thương 28 tỉnh, thành phố Khu vực phía Bắc lần thứ I tại Lào Cai, nội dung “liên kết” thu hút sự quan tâm đặc biệt của các đại biểu tham dự. Ông Nguyễn Hoàng Anh, Chủ tịch UBND tỉnh Cao Bằng khẳng định vai trò của UBND cấp tỉnh là rất quan trọng đối với công tác liên kết. Ông cũng đề nghị các địa phương cần chủ động bàn bạc liên kết, phân chia lợi ích trong liên kết và có đề xuất với Trung ương. Đồng thời, cũng khẳng định vai trò quyết định của liên kết là các cơ quan quản lý nhà nước, cụ thể là các bộ, ngành và địa phương.

Ông Nguyễn Hồng Lĩnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh trao đổi: Liên kết vùng chỉ dựa trên tính tự giác của các địa phương là chưa đủ, cần có thể chế, chế tài để thực hiện, cần có vai trò điều phối của Chính phủ, các bộ, ngành.

Thực tế, ở nhiều địa phương trong mỗi khu vực lâu nay đã có liên kết, hợp tác, nhưng kết quả còn khá mờ nhạt. Theo các chuyên gia, việc liên kết nội vùng nếu chỉ diễn ra giữa chính quyền các tỉnh với nhau là chưa đủ. Liên kết vùng thực chất là liên kết doanh nghiệp để tạo ra sự phồn thịnh cho khu vực. Doanh nghiệp giữa các địa phương còn ít hợp tác thì mối liên kết vùng theo đó cũng sẽ yếu ớt. Vì vậy, khi xây dựng chương trình cần phải phù hợp với quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội của các nước cũng như quy hoạch của từng ngành. Đồng thời, phải có những người nhạc trưởng để điều hành cả vùng. Về phương thức liên kết vẫn phải bám vào mô hình ‘4 nhà’ là nhà quản lý, nhà doanh nghiệp, nhà khoa học và nhà nông. Thậm chí, liên kết vùng sẽ phải có một số nội dung bắt buộc là liên kết giữa các tỉnh, các vùng, thậm chí là các nước.

Theo http://arid.gov.vn/

 

 
Phát triển công nghiệp nông thôn: "Lực đẩy" từ công tác khuyến công

Có thể khẳng định, sự phát triển công nghiệp nông thôn đã nhận được trợ lực lớn từ công tác khuyến công. Bởi các cơ sở công nghiệp nông thôn sau khi được thụ hưởng từ nguồn kinh phí khuyến công đều có những chuyển biến tích cực về quy mô sản xuất, số lượng, chất lượng sản phẩm; đồng thời giải quyết việc làm cho lao động địa phương, góp phần xoá đói giảm nghèo, đảm bảo ổn định trật tự xã hội.


Theo báo cáo của Trung tâm Khuyến công và Tư vấn phát triển công nghiệp (KC&TVPTCN), tính từ năm 2011 đến nay, toàn tỉnh đã có 114 đề án khuyến công được thực hiện với tổng kinh phí 8,5 tỷ đồng. Các đề án đã thu hút được hơn 200 tỷ đồng vốn đối ứng đầu tư từ doanh nghiệp, đồng thời đào tạo, dạy nghề cho hơn 700 lao động nông thôn. Trong đó, chỉ tính riêng năm 2014, toàn tỉnh có 13 đề án khuyến công được triển khai thực hiện với tổng kinh phí là trên 1,5 tỷ đồng (kinh phí khuyến công địa phương là 1 tỷ đồng, kinh phí khuyến công quốc gia là 530 triệu đồng).

images787719 A Phong

Sản phẩm thực phẩm chức năng dạng viên nang của Công ty TNHH Nuôi trồng, sản xuất và Chế biến dược liệu Đông Bắc bày bán, giới thiệu tại Hội chợ Xuân Hạ Long 2014.

Mô hình trình diễn kỹ thuật sản xuất và chế biến dược liệu là một trong những đề án khuyến công được thực hiện hiệu quả thời gian qua. Qua đó đã tạo ra sản phẩm thực phẩm chức năng dạng viên nang mới từ dược liệu. Đây là một trong những sản phẩm mới được Công ty TNHH Nuôi trồng, sản xuất và Chế biến dược liệu Đông Bắc đưa vào sản xuất thí điểm thành công. Ông Phạm Việt Trung, Giám đốc Công ty cho biết: Khai thác tiềm năng và thế mạnh cây dược liệu tại vùng Cộng Hoà (TP Cẩm Phả), Công ty đã sản xuất và cung ứng một số các loại trà túi lọc như: Trà giảo cổ lam Đông Bắc; trà diệp hạ châu Đông Bắc; trà tiểu đường Đông Bắc; trà bổ gan, giải độc gan Đông Bắc tiêu thụ tại một số tỉnh thành trong cả nước. Nhằm cải tiến về chất lượng và tiện ích của sản phẩm, đồng thời nhận thấy Quảng Ninh hiện chưa có đơn vị nào sản xuất những sản phẩm thực phẩm chức năng dạng viên nang, do đó bằng nguồn kinh phí hỗ trợ từ khuyến công quốc gia, Công ty đã mạnh dạn đầu tư nhà xưởng, máy móc, thiết bị sản xuất loại sản phẩm này. Trong giai đoạn hiện nay, nguồn vốn đó là rất đáng quý bởi nó san sẻ bớt khó khăn cho doanh nghiệp.

Được biết, từ tháng 1-2014, Công ty mạnh dạn đầu tư gần 3 tỷ đồng xây dựng nhà xưởng, trang sắm hệ thống thiết bị, máy móc hiện đại như: Máy cắt thái dược liệu, tủ sấy dược liệu... Sau thời gian ngắn nghiên cứu và khảo sát thị trường, đến nay, Công ty đã thử nghiệm thành công và đưa vào sản xuất đại trà sản phẩm. Ngoài các loại trà, Công ty đã chế biến và sản xuất thành công các sản phẩm như: Viên tiểu đường Đông Bắc; viên giảo cổ lam Đông Bắc; viên giải rượu, giải độc gan Đông Bắc… với công suất 4,5 triệu viên/ năm. Từ các sản phẩm này, doanh thu của Công ty năm 2014 đạt trên 1 tỷ đồng… Dự kiến, năm 2015, Công ty sẽ mở rộng sản xuất để đạt doanh thu hơn 4 tỷ đồng.

images787720 image003

Mô hình trình diễn kỹ thuật sản xuất và chế biến dược liệu của Công ty TNHH Nuôi trồng, sản xuất và Chế biến dược liệu Đông Bắc.

Ngoài đề án Xây dựng mô hình trình diễn kỹ thuật sản xuất và chế biến dược liệu của Công ty TNHH Nuôi trồng, sản xuất và Chế biến dược liệu Đông Bắc, một số đề án khuyến công khác cũng đạt được hiệu quả tích cực như: Xây dựng mô hình trình diễn kỹ thuật sản xuất than sạch từ phụ phẩm nông, lâm nghiệp do Công ty TNHH MTV PT Computer làm chủ đầu tư tại địa bàn huyện Tiên Yên, đầu tư sản xuất nước uống tinh khiết tại Ba Chẽ, đầu tư mở rộng cơ sở sản xuất miến dong tại Bình Liêu, đầu tư máy móc chế biến hải sản tại Cô Tô... Không chỉ hỗ trợ nguồn vốn giúp các doanh nghiệp đầu tư mở rộng sản xuất, công tác đào tạo nghề cũng được chú trọng, như: Sơ cấp nghề điện dân dụng (Hải Hà, Tiên Yên), nghề may (Tiên Yên), nghề mộc dân dụng (Tiên Yên, Đầm Hà)... Được biết, để các đề án phát huy hiệu quả, hàng năm Trung tâm đều tổ chức rà soát, đánh giá theo nhu cầu thực tế của các doanh nghiệp, tránh đào tạo tràn lan. Bên cạnh đó, Trung tâm còn thực hiện ký hợp đồng cụ thể với các doanh nghiệp nên hầu hết các học viên sau khi hoàn thành khoá học đều được các doanh nghiệp tuyển dụng với thu nhập ổn định. Từ những kết quả trên cho thấy, hoạt động khuyến công trên địa bàn tỉnh thời gian qua đã góp phần tích cực vào việc tăng tỷ trọng, giá trị sản xuất công nghiệp và ngành nghề nông thôn, góp phần thúc đẩy công nghiệp nông thôn phát triển./.

Nguồn: Baoquangninh.com.vn

 
Sản xuất than sạch từ phụ phẩm nông nghiệp

Than sạch là một trong những sản phẩm mới được Công ty TNHH MTV PT Computer (huyện Tiên Yên) đưa vào sản xuất thí điểm thành công. Anh Nguyễn Đăng Thuyết, Giám đốc Công ty, cho biết: Nhiều năm trở lại đây, nhu cầu sử dụng chất đốt và năng lượng của con người ngày càng tăng cao, khiến cho nguồn dầu khí, khí tự nhiên, trữ lượng than trên thế giới có xu hướng cạn kiệt dần. Do đó, việc sử dụng năng lượng tiết kiệm và tìm kiếm nguồn năng lượng mới là hết sức cần thiết.


Là huyện miền núi với cơ cấu kinh tế là nông - lâm nghiệp và công nghiệp chế biến nông - lâm sản, hàng năm, Tiên Yên có khối lượng lớn phế phẩm nông nghiệp và nguyên liệu sinh thái - thực vật bị tiêu huỷ hoặc tái sử dụng nhưng hiệu quả thấp. Điều này không những làm lãng phí nguồn tài nguyên quý giá, mà còn gây ô nhiễm đến môi trường sống xung quanh. Từ thực tế đó, Công ty TNHH MTV PT Computer đã phối hợp với Trung tâm Khuyến công và Tư vấn phát triển công nghiệp Quảng Ninh tìm hiểu và áp dụng công nghệ chế biến các loại phế phẩm nông - lâm nghiệp để sản xuất thành sản phẩm than có tính năng tương tự như những loại than khác.

alt

Sản xuất than sạch từ phế phẩm nông nghiệp tại Công ty TNHH MTV PT Computer

Bắt đầu triển khai thực hiện từ tháng 9-2013, Công ty mạnh dạn đầu tư trên 2 tỷ đồng xây dựng nhà xưởng, trang sắm hệ thống thiết bị, máy móc hiện đại. Sau thời gian ngắn nghiên cứu và khảo sát thị trường, đến nay, Công ty đã thử nghiệm thành công và đưa vào sản xuất đại trà sản phẩm than được chế biến từ phế phẩm nông nghiệp. Mỗi tháng, Công ty cung ứng ra thị trường nội địa từ 20-30 tấn than sạch (giá bán 10.000 đồng/kg). Sản phẩm được gọi là than sạch bởi thành phần nguyên liệu chủ yếu là các loại phế phẩm nông nghiệp, như: Rơm rạ, thân cây ngô, cành cây, mùn cưa, cám, hạt bông trấu… Sau khi hỗn hợp này được nghiền nhỏ, ép nén ở nhiệt độ cao thành các thanh nhiên liệu, các thanh nhiên liệu tiếp tục được đốt trong lò cacbon để tạo thành than sạch.

Sản phẩm này là nguồn năng lượng tái tạo mới, chi phí sản xuất và giá thành thấp, dễ dàng sử dụng, nhiệt lượng toả ra cao gấp 2-3 lần so với nguyên liệu thông thường. Than sạch có thể sử dụng được trong bếp lò, lò sưởi, lò sấy và bếp khí hoá. Trong quá trình đốt cháy, than được sản xuất từ phế phẩm nông nghiệp không có dư lượng, khói, khí sulfur dioxide và các chất khí độc hại khác nên không gây ô nhiễm môi trường và ảnh hưởng đến sức khoẻ người sử dụng. Bên cạnh đó, việc chế biến và tiêu thụ sản phẩm than sạch cũng góp phần sử dụng hiệu quả những phụ phẩm nông nghiệp, bảo vệ môi trường, tiết kiệm chi phí cho người dân; đồng thời, tạo công ăn việc làm và thu nhập ổn định cho người dân địa phương.

Ông Lê Sỹ Trình, cán bộ khuyến công, Trung tâm Khuyến công và Tư vấn phát triển công nghiệp Quảng Ninh, khẳng định: “Dự án sản xuất than sạch từ phụ phẩm nông - lâm nghiệp của Công ty TNHH MTV PT Computer là dự án điển hình trong sản xuất nguồn năng lượng tái tạo mới gắn với bảo vệ môi trường. Sản phẩm than sạch là phương án sản xuất phù hợp với tình hình phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, góp phần thay đổi nhận thức, phương thức sử dụng năng lượng trong sản xuất, sinh hoạt của người dân. Với nguồn nguyên liệu phong phú, rẻ tiền và dây chuyền công nghệ tiên tiến, than sạch đã và đang tạo được niềm tin cho khách hàng, ngay cả khi thị phần than đốt ngày càng có sự cạnh tranh quyết liệt. Vì vậy, thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục quảng bá sản phẩm và nhân rộng mô hình này trên địa bàn toàn tỉnh”.

Hoàng Anh (http://baoquangninh.com.vn/)

 
« Bắt đầuLùi12345678910Tiếp theoCuối »

Trang 8 trong tổng số 19

Hình ảnh hoạt động

  • An Image Slideshow
  • An Image Slideshow
  • An Image Slideshow
  • An Image Slideshow
  • An Image Slideshow
  • An Image Slideshow
  • An Image Slideshow
  • An Image Slideshow
  • An Image Slideshow
  • An Image Slideshow
  • An Image Slideshow
  • An Image Slideshow
  • An Image Slideshow
  • An Image Slideshow
  • An Image Slideshow
  • An Image Slideshow
  • An Image Slideshow
  • An Image Slideshow
  • An Image Slideshow

Dành cho quảng cáo



Thống kê Website

mod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_counter
mod_vvisit_counterHôm nay217
mod_vvisit_counterHôm qua433
mod_vvisit_counterTrong tuần3217
mod_vvisit_counterTuần trước2274
mod_vvisit_counterTrong tháng7078
mod_vvisit_counterTháng trước0
mod_vvisit_counterLượt truy cập thứ421695

Khách trực tuyến: 31
IP của bạn: 162.158.78.153
Hôm nay 25 tháng 08 năm 2019