Hoạt động khuyến công
Quảng Ninh: Ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Chương trình phát triển Công nghiệp hỗ trợ trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh giai đoạn 2019 - 2025

UBND tỉnh Quảng Ninh vừa ban hành Kế hoạch số 37/KH-UBND ngày 18/02/2019 về Kế hoạch triển khai thực hiện Chương trình phát triển Công nghiệp hỗ trợ trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh giai đoạn 2019 - 2025.


Quang Ninh CN ho tro

Theo đó, mục tiêu của Chương trình là đẩy mạnh phát triển sản xuất các sản phẩm công nghiệp hỗ trợ phục vụ sản xuất công nghiệp trên địa bàn tỉnh, trong nước và hướng tới xuất khẩu, tham gia vào các chuỗi giá trị toàn cầu. Phấn đấu đến năm 2020, sản phẩm công nghiệp hỗ trợ trên địa bàn tỉnh đáp ứng khoảng 30% và đến năm 2025 đáp ứng khoảng 50% nhu cầu sản xuất công nghiệp trong tỉnh; Đối tượng tham gia: Các tổ chức, cá nhân tham gia hoạt động phát triển công nghiệp hỗ trợ trên địa bàn tỉnh.

Về nội dung bao gồm: Kết nối, hỗ trợ doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ trên địa bàn tỉnh trở thành nhà cung ứng sản phẩm cho khách hàng trong và ngoài nước; xúc tiến thu hút đầu tư nước ngoài vào lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ; Hỗ trợ doanh nghiệp áp dụng hệ thống quản lý đáp ứng yêu cầu của các chuỗi sản xuất toàn cầu trong quản trị doanh nghiệp, quản trị sản xuất; Hỗ trợ đào tạo nâng cao chất lượng nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu của các ngành sản xuất sản phẩm công nghiệp hỗ trợ; Hỗ trợ nghiên cứu phát triển, ứng dụng chuyển giao và đổi mới công nghệ trong sản xuất linh kiện, phụ tùng, nguyên liệu và vật liệu; Xây dựng và vận hành trang thông tin về công nghiệp hỗ trợ.

Nguồn kinh phí thực hiện: Căn cứ nội dung của Kế hoạch và các chính sách liên quan; hàng năm Sở Công Thương chủ trì, phối hợp với các Sở, ngành liên quan xây dựng nhiệm vụ, dự toán kinh phí thực hiện Chương trình phát triển công nghiệp hỗ trợ trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh gửi Sở Tài chính thẩm định, trình UBND tỉnh phê duyệt làm cơ sở triển khai thực hiện.

Chi tiết Kế hoạch số 37/KH-UBND: Tại đây

TTKC&TVPTCN Quảng Ninh

 
Quảng Ninh: Hoàn thiện mạng lưới khuyến công

Trước những hạn chế còn tồn tại, ảnh hưởng đến quá trình triển khai cũng như hiệu quả của chương trình khuyến công quốc gia, Sở Công Thương Quảng Ninh đã xây dựng nhiều giải pháp tháo gỡ, trong đó trọng tâm là cải thiện chất lượng đội ngũ cán bộ làm công tác khuyến công, khuyến khích doanh nghiệp lớn tham gia.


Những năm qua, công tác khuyến công đã từng bước ghi dấu ấn đậm nét trong sức phát triển ngành công nghiệp nông thôn của tỉnh Quảng Ninh. Theo đại diện Sở Công Thương Quảng Ninh, có được kết quả trên là nhờ sự hỗ trợ kịp thời và bố trí thường xuyên nguồn kinh phí từ chương trình khuyến công quốc gia.

quang-ninh-hoan-thien-mang-luoi-khuyen-cong

Khuyến công quốc gia đã hỗ trợ Quảng Ninh thực hiện nhiều đề án xây dựng mô hình trình diễn kỹ thuật

Chỉ tính riêng từ năm 2014-2018, từ nguồn vốn khuyến công quốc gia, Trung tâm Khuyến công và Tư vấn phát triển công nghiệp tỉnh Quảng Ninh đã hỗ trợ thực hiện 13 đề án xây dựng mô hình trình diễn kỹ thuật, chuyển giao và ứng dụng máy móc tiên tiến vào sản xuất; đào tạo nghề cho 145 lao động…

Mặc dù đã đạt được những hiệu quả đáng ghi nhận, tuy nhiên đại diện Sở Công Thương Quảng Ninh cũng cho rằng, công tác khuyến công trên địa bàn tỉnh vẫn gặp nhiều khó khăn, ảnh hưởng tới hiệu quả đạt được của chương trình. Trong đó, nguồn kinh phí được phê duyệt thấp hơn nhiều so với nhu cầu của địa phương đã đăng ký nên không hấp dẫn được các doanh nghiệp, cơ sở đầu tư mở rộng sản xuất. Quy trình lập, duyệt hồ sơ đề án và thủ tục thanh toán, quyết toán còn rườm rà, trong khi đó trình độ của một số chủ đề án ở vùng sâu, vùng xa còn hạn chế cũng gây tâm lý e ngại trong việc triển khai thực hiện…

Trước những hạn chế đã được chỉ rõ, Sở Công Thương Quảng Ninh đã xây dựng nhiều giải pháp gỡ khó cả trước mắt và trong dài hạn. Theo đó, đến năm 2020, các đơn vị chức năng thuộc sở sẽ đẩy mạnh hoạt động tìm hiểu về công nghệ, sản phẩm, thị trường, thiết bị sản xuất để cung cấp tư vấn cho các cơ sở sản xuất công nghiệp nông thôn. Tăng cường bám sát cơ sở thông tin kịp thời, tìm hiểu những khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai đầu tư, sản xuất công nghiệp để từ đó có những biện pháp hỗ trợ, giúp đỡ hiệu quả.

Vận động một số các doanh nghiệp mạnh, có đủ năng lực đứng ra hỗ trợ và làm đầu mối để cung cấp nguyên liệu và tiêu thụ sản phẩm cho người lao động cũng như làm đầu mối tiếp nhận người lao động sau khi đã được đào tạo nghề, tạo được sự gắn kết và thúc đẩy các cơ sở sản xuất công nghiệp nông thôn phát triển. Có lộ trình và xây dựng hệ thống mạng lưới khuyến công từ tỉnh đến huyện, xã để mang lại hiệu quả cao hơn trong hoạt động khuyến công.

Về dài hạn đến năm 2030, khuyến công Quảng Ninh triển khai hoạt động theo hướng tập trung phát triển công nghiệp hỗ trợ, công nghiệp chế biến hình thành sự phân công sản xuất, liên kết, hợp tác tham gia chế tạo trong từng công đoạn sản phẩm. Khuyến khích, hỗ trợ sản xuất sạch hơn tại các cơ sở sản xuất công nghiệp nông thôn nhằm nâng cao hiệu quả sử dụng tài nguyên thiên nhiên, giảm thiểu phát thải và hạn chế gia tăng ô nhiễm, bảo vệ và cải thiện chất lượng môi trường, sức khỏe con người.

Sở Công Thương Quảng Ninh đề nghị, Bộ Công Thương xem xét, ban hành quyết định phê duyệt chương trình khuyến công quốc gia giai đoạn 2021-2030, làm căn cứ cho Quảng Ninh xây dựng chương trình khuyến công địa phương. Ban hành các văn bản hướng dẫn thực hiện, định mức kinh tế- kỹ thuật đối với danh mục sự nghiệp công sử dụng ngân sách nhà nước của Bộ Công Thương trong đó có hoạt động khuyến công.

Tổng nguồn vốn thực hiện chương trình khuyến công giai đoạn 2014-2018 của Quảng Ninh là hơn 91,3 tỷ đồng, trong đó ngân sách nhà nước hỗ trợ hơn 9 tỷ đồng, còn lại là vốn tự có của các cơ sở công nghiệp nông thôn.

 

Theo: congthuong.vn

 
Quảng Ninh: Ban hành Quy chế mới về quản lý, sử dụng kinh phí khuyến công địa phương

UBND tỉnh Quảng Ninh vừa ban hành Quyết định số 41/2018/QĐ-UBND ngày 28/12/2018 về Quy chế quản lý kinh phí khuyến công địa phương và quy định mức chi cho các hoạt động khuyến công trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh.


Theo đó, đối tượng áp dụng bao gồm các tổ chức, cá nhân trực tiếp đầu tư, sản xuất công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp tại huyện, thị xã, thị trấn, xã và các phường thuộc thành phố loại 2, loại 3, các phường thuộc thành phố loại 1 được chuyển đổi từ xã chưa quá 05 năm, bao gồm: Doanh nghiệp nhỏ và vừa, hợp tác xã, tổ hợp tác, hộ kinh doanh thành lập và hoạt động theo quy định của pháp luật. Các cơ sở sản xuất công nghiệp áp dụng sản xuất sạch hơn. Tổ chức, cá nhân trong nước và nước ngoài tham gia công tác quản lý, thực hiện các hoạt động dịch vụ khuyến công...

QĐ 41

Khảo sát xây dựng kế hoạch khuyến công năm 2019

Về nội dung chi hoạt động khuyến công bao gồm chi đào tạo nghề, truyền nghề ngắn hạn. Chi hỗ trợ hoạt động tư vấn, tập huấn, đào tạo, hội thảo, diễn đàn; tham quan, khảo sát học tập kinh nghiệm trong nước, ngoài nước. Chi hỗ trợ thành lập doanh nghiệp sản xuất công nghiệp nông thôn; chi hỗ trợ mở rộng thị trường tiêu thụ, xuất khẩu sản phẩm công nghiệp nông thôn. Chi hỗ trợ xây dựng mô hình trình diễn kỹ thuật; chuyển giao công nghệ và ứng dụng máy móc tiên tiến, tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp; xây dựng các mô hình thí điểm về áp dụng sản xuất sạch hơn. Chi tổ chức bình chọn sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu; chi tổ chức hội chợ, triển lãm hàng công nghiệp nông thôn, hàng thủ công mỹ nghệ; chi hỗ trợ các cơ sở công nghiệp nông thôn tham gia hội chợ, triển lãm; chi hỗ trợ xây dựng, đăng ký thương hiệu. Chi nâng cao năng lực quản lý và tổ chức thực hiện hoạt động khuyến công. Chi kiểm tra, giám sát, hướng dẫn triển khai thực hiện các chương trình, đề án và nghiệm thu hoạt động khuyến công tại địa phương….

Mức chi của hoạt động khuyến công địa phương được điều chỉnh và bám sát theo Thông tư số 28/2018/TT-BTC ngày 28/3/2018 của Bộ Tài chính hướng dẫn lập, quản lý, sử dụng kinh phí khuyến công.

Chi tiết Quyết định số 41/2018/QĐ-UBND: Tại đây

TTKC&TVPTCN

 
Hoạt động khuyến công: Hỗ trợ cơ sở công nghiệp nông thôn tăng năng suất, chất lượng sản phẩm

Vừa qua, thực hiện nhiệm vụ khuyến công quốc gia 2018, Cục Công Thương địa phương (CTĐP) đã tổ chức các đoàn kiểm tra, đánh giá việc duy trì hiệu quả của các đề án khuyến công quốc gia (KCQG) thực hiện trong năm 2017 tại một số địa phương trên cả nước.


HĐKC

Kết quả đánh giá chung cho thấy, việc thực hiện các đề án hỗ trợ cho các cơ sở công nghiệp nông thôn (CNNT) như: Xây dựng mô hình trình diễn kỹ thuật, ứng dụng máy móc thiết bị tiên tiến vào sản xuất,…  đã góp phần thúc đẩy hoạt động sản xuất của đơn vị thụ hưởng, năng suất, chất lượng sản phẩm được nâng cao, hạ giá thành, tiết kiệm nguyên vật liệu và năng lượng, giảm thiểu ô nhiễm môi trường…

 

Kiểm tra tình hình thực hiện công tác khuyến công năm 2018 và đánh giá việc duy trì hiệu quả của đề án KCQG năm 2017, tại tỉnh Thái Nguyên, Đoàn công tác đã đến kiểm tra trực tiếp tại Công ty cổ phần Đúc Thái Nguyên. Năm 2017, Công ty được hỗ trợ 200 triệu đồng, thực hiện đầu tư máy móc vào sản xuất đúc kim loại. Theo đó, Công ty đã đầu tư được 01 bộ máy rung cát, công suất 10 tấn/giờ. Thời điểm kiểm tra, máy móc thiết bị được hỗ trợ đang hoạt động tốt, cho ra sản phẩm được thị trường tiêu thụ ổn định. Công ty đang có kế hoạch đầu tư mở rộng sản xuất trong thời gian tới.

 

Tại Bắc Ninh, kiểm tra đánh giá hiệu quả đề án: Hỗ trợ ứng dụng máy móc thiết bị tiên tiến vào sản xuất các sản phẩm cơ khí tại Công ty Đồng Âu Lạc-TNHH cho thấy, với kinh phí KCQG hỗ trợ 200 triệu đồng, Công ty đã đầu tư mua 01 máy khắc laser, tốc độ khắc 7000mm/s. Hiện tại máy móc thiết bị được hỗ trợ đang hoạt động tốt, phát huy hiệu quả, sản phẩm đầu ra có chất lượng ổn định. Đơn vị thụ hưởng cho biết, sản phẩm của Công ty đã xuất khẩu sang thị trường châu Âu và cung cấp cho các nhà sản xuất lớn trong nước. Công ty đang có kế hoạch tiếp tục đầu tư ứng dụng công nghệ hiện đại hơn nữa vào sản xuất.

 

Cũng tại Bắc Ninh, sản phẩm của Công ty TNHH In và Bao bì Châu Thái Sơn sau khi thực hiện đề án: Xây dựng mô hình trình diễn kỹ thuật sản xuất bao bì carton cao cấp với kinh phí KCQG hỗ trợ 500 triệu đồng, đã đáp ứng được yêu cầu của các khách hàng khó tính (như tập đoàn Samsung). Sản phẩm của Công ty hiện chủ yếu cung cấp cho các doanh nghiệp khối FDI.

 

Đánh giá việc duy trì hiệu quả của đề án KCQG năm 2017 tại Đà Nẵng, Đoàn công tác đã kiểm tra tại Công ty TNHH Một thành viên Sản xuất và Thương mại Tiến Hưng. Năm 2017, Công ty được hỗ trợ 200 triệu đồng thực hiện đề án “Hỗ trợ ứng dụng máy móc thiết bị trong sản xuất ống nhựa PVC”.  Công ty đã đầu tư máy sản xuất ống nhựa PVC  76-250mm, công suất 150 - 200 kg/giờ.  Đến nay, máy móc thiết bị được đầu tư mang lại hiệu quả cao: Sản phẩm được tiêu thụ mạnh mẽ trên thị trường, các đơn đặt hàng ngày càng tăng về số lượng, dây chuyền sản xuất luôn phải hoạt động với 100% công suất. Hiện Công ty đang lên phương án tiếp tục mở rộng sản xuất với tổng mức dự kiến đầu tư hơn 5 tỷ đồng.

 

Năm 2017, hoạt động KCQG đã thực hiện 278 đề án, với nguồn kinh phí thực hiện trên 110 tỷ đồng. Từ các kết quả kiểm tra cho thấy, hoạt động khuyến công đã tác động tích cực đến sự phát triển của các cơ sở CNNT. Sau khi có sự hỗ trợ từ các chương trình khuyến công, cơ sở CNNT đã đầu tư mở rộng sản xuất, sản phẩm được nâng cao năng suất, chất lượng, hạ giá thành, tiết kiệm nguyên vật liệu và năng lượng, giảm thiểu ô nhiễm môi trường... Các ngành nghề được hỗ trợ đều gắn trực tiếp nguồn nguyên liệu tại địa phương, tạo thêm nhiều việc làm, mang lại thu nhập ổn định cho người dân trên địa bàn. Các đơn vị thụ hưởng đều mong muốn tiếp tục nhận được sự hỗ trợ, đồng hành của các chương trình khuyến công để cơ sở CNNT có điểm tựa, sự động viên, đồng hành với cơ sở CNNT trong quá trình đầu tư, phát triển sản xuất./.

Theo http://arid.gov.vn/

 
Quảng Ninh: Gỡ khó công tác khuyến công

Mặc dù đã đầu tư nguồn lực lớn cho công tác khuyến công, tuy nhiên trong quá trình triển khai, Quảng Ninh vẫn gặp nhiều khó khăn và cần sự hỗ trợ hơn nữa để bảo đảm thực hiện hiệu quả chương trình.


Theo đại diện Sở Công Thương Quảng Ninh, để tham gia bình chọn sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu (CNNTTB) cấp khu vực và quốc gia, các sản phẩm phải được bình chọn theo 4 cấp: Huyện, tỉnh, khu vực và quốc gia. Tuy nhiên, Quảng Ninh có ít sản phẩm CNNT nên rất khó tìm được sản phẩm đủ tiêu chuẩn tham gia bình chọn. Mặt khác, nguồn kinh phí khuyến công địa phương của tỉnh được cấp trong những năm qua thấp so với nhu cầu đăng ký. Do đó, phải xem xét, lựa chọn, phân bổ cho các cơ sở, doanh nghiệp tại địa bàn và ngành nghề cần ưu tiên.

quang-ninh-go-kho-cong-tac-khuyen-cong

Nhiều đề án khuyến công tỉnh Quảng Ninh được hỗ trợ thực hiện hiệu quả

Cùng đó, Quảng Ninh đang thực hiện Đề án “Đổi mới phương thức, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của Đảng; tinh giảm bộ máy, biên chế”. Theo đó, các đơn vị sự nghiệp phải dần tự chủ kinh phí hoạt động và thực hiện cơ chế đặt hàng với UBND tỉnh. Năm 2015 và 2016, Quảng Ninh cấp 50% kinh phí chi thường xuyên cho Trung tâm Khuyến công và Tư vấn phát triển công nghiệp tỉnh. Từ năm 2017, tỉnh không cấp kinh phí chi thường xuyên, trung tâm phải tự chủ 100% chi phí. Do vậy, việc đặt hàng với UBND tỉnh để tạo việc làm và thu nhập ổn định cho cán bộ, nhân viên trung tâm thời gian tới rất khó khăn.

Để tháo gỡ những vướng mắc trên, đồng thời giúp trung tâm thực hiện và hoàn thành đầy đủ 9 nội dung của hoạt động khuyến công, đại diện Sở Công Thương Quảng Ninh đề xuất: Bộ Công Thương cho phép tỉnh được lựa chọn các sản phẩm đoạt giải từ Hội thi Sáng tạo khoa học - kỹ thuật để tham gia bình chọn sản phẩm CNNTTB cấp khu vực. Bộ Công Thương, Bộ Tài chính xem xét và ban hành danh mục, định mức kỹ thuật đề án/nhiệm vụ khuyến công nằm trong danh mục dịch vụ sự nghiệp công sử dụng ngân sách nhà nước phải thực hiện đặt hàng cung cấp dịch vụ sự nghiệp công theo quy định.

Ngoài ra, Sở Công Thương cũng đã chủ động xây dựng nhiều giải pháp khắc phục khó khăn, hoàn thành hiệu quả chương trình khuyến công của tỉnh. Theo đó, tập trung hỗ trợ đào tạo nghề; xây dựng mô hình trình diễn kỹ thuật; các sản phẩm chủ lực. Nắm bắt thông tin về công nghệ, sản phẩm, thị trường, thiết bị sản xuất để cung cấp và tư vấn cho các cơ sở sản xuất CNNT. Tăng cường bám sát cơ sở, tìm hiểu những khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai đầu tư sản xuất, từ đó có những biện pháp hỗ trợ, giúp đỡ kịp thời.

Sở Công Thương Quảng Ninh cũng phối hợp cùng các cơ quan liên quan xây dựng chương trình, đề án khuyến công cụ thể, phù hợp với điều kiện của địa phương và gắn với Chương trình mỗi xã, phường một sản phẩm. Kết nối tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp của tỉnh vào hệ thống các siêu thị, trung tâm thương mại và doanh nghiệp sản xuất lớn trên địa bàn tỉnh. Giảm thiểu việc xây dựng chương trình, đề án dàn trải, nhỏ lẻ; tăng cường xây dựng những đề án mang tính liên kết; nhân rộng các đề án khuyến công điển hình, hiệu quả.

Năm 2018, Trung tâm Khuyến công và Tư vấn phát triển công nghiệp tỉnh Quảng Ninh được giao 16 đề án khuyến công. Hiện, phần lớn các đề án đã hoàn thành với kết quả tốt.

Nguồn: congthuong.vn

 

 
HỘI NGHỊ TẬP HUẤN KHUYẾN CÔNG TẠI TỈNH HÒA BÌNH

Ngày 26/10/2018, Cục Công Thương địa phương (Bộ Công Thương) phối hợp với Sở Công Thương tỉnh Hòa Bình tổ chức Hội nghị Tập huấn công tác khuyến công năm 2018.


Hội nghị đã phổ biến những điểm mới, tinh thần mới của các văn bản về khuyến công vừa được Bộ Công Thương và Bộ Tài Chính ban hành, thu hút sự quan tâm của nhiều cán bộ Sở Công Thương, các doanh nghiệp thuộc các tỉnh, thành khu vực phía Bắc.

Trong diễn đàn Hội nghị, cán bộ khuyến công, các doanh nghiệp các tỉnh thành đã được nghe và thảo luận các điểm mới tại một số Thông tư của Bộ Công Thương, Bộ Tài Chính về quy trình xây dựng kế hoạch tổ chức thực hiện các đề án Khuyến công Quốc gia (KCQG); cách thức quản lý kinh phí (tạm ứng, thanh quyết toán) đối với các đề án KCQG; tổ chức bình chọn sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu, hướng dẫn truy cập, cập nhật cơ sở dữ liệu về công nghiệp địa phương.

Tap huan Hoa Binh

Toàn cảnh hội nghị tập huấn

Phát biểu tại hội nghị ông Ngô Quang Trung - Cục trưởng Cục Công Thương địa phương (Bộ Công Thương) nhận định: Hoạt động khuyến công là hoạt động hỗ trợ sản xuất, ứng dụng kỹ thuật vào cuộc sống.

Các thông tư sửa đổi là những văn bản pháp lý quan trọng trên cơ sở tiếp tục và kế thừa những nội dung tích cực đã đạt được và khắc phục những bất cập, tồn tại của các văn bản trước đó; đánh dấu bước chuyển biến quan trọng trong hoạt động khuyến công với các điểm mới và nội dung được mở rộng.

Ông Trung cũng cho rằng: “Để công tác khuyến công được triển khai hiệu quả, các doanh nghiệp cần chủ động trong việc tiếp thu nguồn thông tin và đề xuất các chính sách phù hợp”.

Thông qua buổi tập huấn các địa phương, các đơn vị sẽ nắm bắt rõ hơn về cách thức xây dựng kế hoạch, tổ chức thực hiện, lập, sử dụng và quản lý kinh phí khuyến công; tăng cường năng lực trong việc khảo sát, xây dựng, thẩm định, nghiệm thu, thanh quyết toán các đề án, tổ chức bình chọn sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu; nâng cao nhận thức về ý nghĩa vai trò của hoạt động khuyến công. Qua đó, công tác khuyến công sẽ được chuẩn hóa đi vào nề nếp; quy trình triển khai các hoạt động khuyến công được tuân thủ tốt hơn, tạo điều kiện thuận lợi cho các địa phương, đơn vị thực hiện nhiệm vụ để hỗ trợ khuyến khích các cơ sở công nghiêp nông thôn đầu tư, phát triển sản xuất có hiệu quả; góp phần đưa chính sách khuyến công tiến thêm những bước dài, đi vào cuộc sống./.

Lê Sỹ Trình

 
Đẩy mạnh đổi mới công tác khuyến công để hội nhập kinh tế quốc tế

Để các hoạt động khuyến công được thực hiện phù hợp với xu hướng toàn cầu hóa, các cơ sở công nghiệp nông thôn bắt kịp với sự chuyển dịch của nền kinh tế, ngày 25/10, tại Hòa Bình, Cục Công Thương địa phương (Bộ Công Thương) phối hợp với Sở Công Thương tỉnh Hòa Bình tổ chức Hội thảo Công tác Khuyến công và các vấn đề hội nhập kinh tế quốc tế.


Tại hội thảo, các đại biểu đã thảo luận những nội dung về công tác khuyến công tại địa phương, công tác chủ động phòng vệ thương mại của cơ sở công nghiệp nông thôn trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế, những cơ hội và thách thức với các cơ sở công nghiệp nông thôn trong Cuộc cách mạng công nghiệp 4.0.

Cơ hội và thách thức đối với cơ sở công nghiệp nông thôn

Trong bối cảnh hiện nay, hội nhập quốc tế toàn cầu diễn ra rất sâu rộng trên toàn thế giới, mở ra nhiều cơ hội xuất khẩu hàng hóa ra nước ngoài cho các các doanh nghiệp Việt Nam nói chung, doanh nghiệp vừa và nhỏ nói riêng. Thị trường nước ngoài rất tiềm năng, mang lại nguồn lợi nhuận lớn hơn rất nhiều so với thị trường trong nước. Tuy nhiên điều này dễ khiến cho một số doanh nghiệp Việt chỉ nhằm vào lợi ích kinh tế mà quên đi lợi ích tổng thể.

Hoi thao Hoa Binh

Thực tế cho thấy, đa phần các doanh nghiệp nhỏ và vừa có năng lực tài chính, hoạt động kinh doanh và trình độ khoa học kỹ thuật cũng như khả năng tiếp cận công nghệ còn hạn chế, vì vậy chưa xoay chuyển được mô hình sản xuất kinh doanh để bắt kịp xu thế.

Theo ông Phùng Gia Đức, Điều tra viên thuộc Cục Phòng vệ thương mại (Bộ Công Thương), nếu các doanh nghiệp Việt xuất khẩu mà không có chiến lược rõ ràng, xuất khẩu với số lượng quá lớn, xuất khẩu giá quá thấp so với giá thị trường thế giới… sẽ dẫn đến mâu thuẫn về lợi ích đối với các ngành sản xuất trong nước và nước ngoài, khiến chính phủ các nước điều tra và áp dụng thuế phòng vệ thương mại đối với doanh nghiệp Việt Nam.

“Việc này hoàn toàn có thể tránh nếu doanh nghiệp có chiến lược rõ ràng, hiểu về thị trường, có chính sách phù hợp về giá. Chính vì vậy, đòi hỏi các nhà sản xuất trong nước, các doanh nghiệp vừa và nhỏ, tiểu thủ công nghiệp cần có sự phối hợp thông tin với cơ quan Chính phủ của Việt Nam, cơ quan đại diện và đối tác nước ngoài” – ông Phùng Gia Đức nhấn mạnh.

Thay đổi để hội nhập

Cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 được kỳ vọng trở thành động lực cho sự phát triển vượt bậc của các doanh nghiệp. Trong bối cảnh đó, công tác khuyến công cần tập trung khai thác các tiềm năng, phát triển công nghiệp khu vực nông thôn nhằm hỗ trợ các cơ sở công nghiệp nông thôn phát triển sản phẩm mới có giá trị kinh tế, thân thiện với môi trường, đồng thời cung cấp các kiến thức hội nhập kinh tế quốc tế cho các cán bộ làm công tác khuyến công, các doanh nghiệp và cơ sở công nghiệp nông thôn.

Ông Vũ Xuân Khải, Phó Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Hòa Bình khẳng định: “Để hội nhập toàn cầu, doanh nghiệp cần nỗ lực thay đổi trình độ quản trị doanh nghiệp, sẵn sàng đón làn sóng công nghệ mới, biến thành động lực phát triển, đem lại lợi ích cho chính doanh nghiệp mình. Bên cạnh đó, đối với người lao động, cần phải nhanh chóng tiếp cận khoa học công nghệ, làm chủ được thiết bị, máy móc, nâng cao năng suất lao động”.

Đặc biệt, doanh nghiệp cần chú trọng đổi mới, cải tiến công nghệ, gia tăng giá trị sản phẩm. Từ đó, nâng cao năng lực cạnh tranh, mở rộng thị trường tiêu thụ, chuyển dịch cơ cấu công nghiệp nông thôn theo hướng công nghiệp hóa, hiện đại hóa, giúp các cơ sở công nghiệp nông thôn và các tổ chức cá nhân tham gia quản lý, thực hiện các công tác khuyến công tại các tỉnh, thành phố thuộc khu vực phía Bắc nhanh chóng tiếp cận các kiến thức, chính sách, bắt kịp Cách mạng công nghiệp 4.0.

Bổ sung ý kiến của ông Vũ Xuân Khải, ông Phùng Gia Đức, cho biết: “Các cơ quan quản lý nhà nước đã thường xuyên cập nhật thông tin từ thị trường trong và ngoài nước để cung cấp đến các doanh nghiệp Việt thông qua website của Bộ Công Thương. Bên cạnh đó, nguồn thông tin hữu ích cũng được cung cấp thông qua các buổi tập huấn, hội thảo của Bộ Công Thương, Cục Phòng vệ thương mại, Cục Công Thương địa phương và Sở Công Thương các tỉnh thành... Chính vì vậy, để tiếp cận với nguồn kiến thức, các doanh nghiệp cần chủ động tham khảo các nguồn thông tin chính thống đã được chắt lọc”.

Theo: congthuong.vn

 

 
Quảng Ninh hoàn thành kế hoạch khuyến công quốc gia năm 2018

Năm 2018, Trung tâm Khuyến công và Tư vấn PTCN Quảng Ninh được phê duyệt 02 đề án khuyến công quốc gia với tổng kinh phí hỗ trợ là 400 triệu đồng, bao gồm: Đề án Hỗ trợ ứng dụng máy móc thiết bị trong sản xuất hương nhang xuất khẩu; Đề án Hỗ trợ ứng dụng máy móc thiết bị trong sản xuất các sản phẩm gia dụng từ kim loại.


Ngay sau khi được Bộ Công Thương phê duyệt và ký hợp đồng khuyến công quốc gia với Cục Công Thương địa phương, Trung tâm đã ký hợp đồng với các đơn vị thụ hưởng để kịp thời hỗ trợ cho các đơn vị đầu tư, ứng dụng máy móc thiết bị tiên tiến vào sản xuất. Tính đến đầu tháng 8/2018, Trung tâm đã tiến hành nghiệm thu cả 02 đề án khuyến công quốc gia, đạt 100% kế hoạch được phê duyệt.

Nghiem thu KCQG 2018

KCQN năm 2018 hỗ trợ ứng dụng máy làm hương nhang tự động vào sản xuất hương nhang xuất khẩu

Đối với đề án Hỗ trợ ứng dụng máy móc thiết bị trong sản xuất hương nhang xuất khẩu, Trung tâm đã phối hợp với Hợp tác xã sản xuất kinh doanh hương nhang Đức Phú để đầu tư máy làm hương nhang tự động vào sản xuất. Đối với đề án Hỗ trợ ứng dụng máy móc thiết bị trong sản xuất các sản phẩm gia dụng từ kim loại, Trung tâm đã phối hợp với Công ty CP xây dựng và thương mại Hoàng Gia JSC đầu tư rất nhiều máy móc vào sản xuất đồ kim loại, như: Máy cắt nhôm, máy cắt – hàn inox, máy cắt – hàn sắt, máy phay…

Với việc ứng dụng máy móc, thiết bị này đã giúp doanh nghiệp tăng năng suất, chất lượng sản phẩm, giảm thiểu chi phí sản xuất, an toàn hơn với người công nhân vận hành và gia tăng giá trị cạnh tranh tại địa phương.

Với kết quả thực hiện các đề án khuyến công nêu trên, Quảng Ninh là một trong các địa phương thực hiện và hoàn thành sớm kế hoạch khuyến công quốc gia năm 2018./.

TTKC&TVPTQN Quảng Ninh

 
Hoạt động khuyến công đã góp phần chuyển dịch cơ cấu lao động ở nông thôn

Trong những năm qua, bằng nguồn kinh phí khuyến công, nhiều hoạt động khuyến công đã được triển khai có hiệu quả, quy mô và chất lượng các đề án khuyến công ngày càng được nâng cao và có tác động rõ nét đến phát triển công nghiệp nông thôn (CNNT). Trong đó, công tác hỗ trợ đào tạo nghề, truyền nghề và nâng cao tay nghề cho các cơ sở CNNT cũng đã góp phần quan trọng trong việc thúc đẩy phát triển KT-XH, xóa đói, giảm nghèo, đảm bảo an sinh xã hội tại các địa phương.


KC gop phan chuyen dich co cau LD

Đào tạo nguồn lao động là hình thức hỗ trợ rất thiết thực đối với doanh nghiệp

Trong giai đoạn 2008 – 2017, tổng kinh phí từ ngân sách bố trí cho hoạt động khuyến công quốc gia và địa phương là 1.859,665 tỷ đồng, trong đó, kinh phí dành cho công tác hỗ trợ đào tạo nghề, truyền nghề và nâng cao tay nghề cho các doanh nghiệp (DN), cơ sở CNNT là 569,276 tỷ đồng, chiếm 30,6% tổng kinh phí khuyến công thực hiện được.

Chương trình đã hỗ trợ đào tạo nghề, truyền nghề, nâng cao tay nghề và nâng cao năng lực quản lý cho các DN, cơ sở CNNT có nhu cầu đổi mới sản phẩm, mở rộng sản xuất. Cụ thể, đã tổ chức đào tạo nghề cho khoảng 451.000 lao động, với kinh phí thực hiện là 470,439 tỷ đồng; đào tạo về khởi sự và nâng cao năng lực quản lý cho 70.392 lượt cán bộ quản lý, điều hành tại các cơ sở CNNT, với kinh phí thực hiện là 98,837 tỷ đồng.

Hoạt động đào tạo nghề, truyền nghề chủ yếu bằng hình thức đào tạo tại chỗ, ngắn hạn (tối đa 3 tháng) gắn với DN, cơ sở CNNT. Các Sở Công Thương đã hướng dẫn xây dựng kế hoạch đào tạo nghề xuất phát từ nhu cầu của DN, cơ sở CNNT. Đồng thời, thực hiện đa dạng hóa các ngành nghề, chương trình đào tạo, lấy mục tiêu là trang bị cho người lao động (NLĐ) các kỹ năng, kỹ thuật phù hợp với thực tế đầu tư trang thiết bị, công nghệ của DN, đảm bảo NLĐ sau đào tạo có khả năng vào làm việc ngay được trên dây chuyền sản xuất của đơn vị. Do các đề án đào tạo nghề đều gắn với nhu cầu sử dụng lao động của DN, vì vậy, tỷ lệ NLĐ có việc làm sau đào tạo rất cao, đạt tới 95,54%.

Nói về hiệu quả mà hoạt động hỗ trợ đào tạo nghề mang lại cho DN, bà Ngô Thị Diệu Linh, Giám đốc Công ty TNHH May Phù Yên, tỉnh Sơn La chia sẻ: “Là một DN chuyên may các sản phẩm áo jacket xuất khẩu gián tiếp sang thị trường các nước châu Á, châu Âu và châu Mỹ, chúng tôi đặc biệt quan tâm đến công tác đào tạo, nâng cao tay nghề cho NLĐ. Bởi tay nghề của công nhân được nâng cao thì mới tăng năng suất lao động, đồng thời, đáp ứng được những yêu cầu khắt khe về chất lượng của các đơn hàng xuất khẩu. Năm 2017, việc phối hợp của Trung tâm Khuyến công Sơn La với Công ty trong đào tạo nguồn lao động là hình thức hỗ trợ rất phù hợp và thiết thực, giúp DN chúng tôi có được đội ngũ công nhân có tay nghề cao, giảm tối đa chi phí đào tạo đầu vào và nâng cao sức cạnh tranh của sản phẩm”.

Có thể thấy, công tác đào tạo nghề đã mang lại hiệu quả thiết thực, giúp DN, cơ sở CNNT bổ sung lao động có trình độ chuyên môn, kỹ thuật đáp ứng được yêu cầu sản xuất, chủ động được nguồn lao động. Đồng thời, tạo điều kiện để NLĐ tiếp cận với nghề có thu nhập ổn định, góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế, cơ cấu lao động nông thôn theo hướng công nghiệp – tiểu thủ công nghiệp./.

Nguồn: congnghieptieudung.vn

 
Khuyến công khu vực phía Bắc: Gánh nặng dồn về cuối năm

Tỷ lệ hoàn thành kế hoạch khuyến công nửa đầu năm 2018 của các địa phương khu vực phía Bắc đạt thấp, trước tình hình trên, Cục Công Thương địa phương (Bộ Công Thương) đã đề nghị, các địa phương dồn sức triển khai thực hiện nhiều giải pháp, nhằm bảo đảm hoàn thành kế hoạch đúng tiến độ, mục tiêu đề ra.


 

KC phia Bac 1

Nâng cao năng lực quản lý và khởi sự DN là nội dung khuyến công được các tỉnh phía Bắc chú trọng

Tỷ lệ hoàn thành thấp

Theo số liệu từ Cục Công Thương địa phương, tổng kế hoạch kinh phí khuyến công năm 2018 được duyệt của 28 tỉnh, thành phố khu vực phía Bắc là 130 tỷ đồng. Tính đến hết quý II/2018, kinh phí toàn vùng đã thực hiện 46,022 tỷ đồng, đạt 35,4% kế hoạch năm.

Trong 6 tháng đầu năm, đào tạo nâng cao năng lực quản lý và khởi sự cho doanh nghiệp (DN) là nội dung được các địa phương trong khu vực thực hiện sát sao nhất, tỷ lệ giải ngân của nhóm nội dung này đạt tới 65% kế hoạch năm. Tiếp đến là nội dung hỗ trợ xây dựng mô hình trình diễn kỹ thuật và ứng dụng công nghệ tiên tiến, hiện đại vào sản xuất, có tổng kinh phí đạt trên 26,574 tỷ đồng, tuy nhiên chỉ đạt 38% kế hoạch năm.

Tỷ lệ thực hiện của các nội dung khác cũng khá thấp so với kế hoạch năm, như: Đào tạo nghề đạt 20,9%; hỗ trợ phát triển sản phẩm công nghiệp nông thôn (CNNT) tiêu biểu, 29%; chương trình tư vấn, trợ giúp các cơ sở CNNT 26,54%; chương trình hỗ trợ liên doanh, liên kết hợp tác kinh tế và phát triển các cụm công nghiệp (CCN) 14,55% …

Như vậy có thể thấy, khối lượng công việc đã thực hiện của công tác khuyến công các tỉnh, thành phố khu vực phía Bắc trong nửa đầu năm 2018 là khá thấp. Nguyên nhân được đại diện Cục Công Thương địa phương cho rằng, ở một số địa phương công tác khảo sát, xây dựng kế hoạch, đề xuất và chất lượng đề án còn hạn chế, ít các đề án mang tính điển hình và tính lan tỏa; việc đăng ký và triển khai thực hiện đề án chưa thực sự bám sát nhu cầu, tính khả thi chưa cao, do đó còn nhiều đề án phải điều chỉnh trong năm, cá biệt có một số đề án xin ngừng vì không triển khai được. Tổ chức thực hiện và tạm ứng, thanh toán kinh phí khuyến công chậm so với tiến độ và yêu cầu, làm ảnh hưởng đến tiến độ thực hiện kế hoạch chung.

Công tác thẩm định cấp cơ sở đối với đề án đăng ký hỗ trợ từ kinh phí khuyến công quốc gia vẫn còn hạn chế; còn có đề án thẩm định mang tính thủ tục, không bám sát nội dung yêu cầu, không đúng nội dung chương trình, sai dự toán, hồ sơ thủ tục còn thiếu so với quy định, không xét giao kế hoạch được hoặc khi triển khai thực hiện còn gặp khó khăn, vướng mắc dẫn đến phải ngừng, điều chỉnh, gia hạn.

Cùng đó, Cục Công Thương địa phương đã có văn bản gửi các địa phương yêu cầu đổi mới hoạt động khuyến công quốc gia theo hướng hỗ trợ có trọng tâm, trọng điểm. Tuy nhiên cho đến nay, mới chỉ ghi nhận sự tham gia tích cực của một số địa phương, đặc biệt, vẫn chưa có nhiều tỉnh, thành phố mạnh dạn xây dựng đề án điểm có quy mô lớn, thời gian thực hiện dài hạn.

KC phia Bac 2

Cần đổi mới công tác khuyến công

Nỗ lực hoàn thành mục tiêu

Báo cáo Tình hình hoạt động khuyến công các tỉnh, thành phố khu vực phía Bắc năm 2017, 6 tháng đầu năm 2018 và nhiệm vụ giải pháp hoàn thành kế hoạch năm 2018, các địa phương trong khu vực đã thống nhất mục tiêu những tháng cuối năm. Theo đó, các địa phương phấn đấu thực hiện hoàn thành 100% các đề án khuyến công đã được giao; xây dựng kế hoạch khuyến công năm 2019 đúng thời hạn, có chất lượng, trong đó có ít nhất 40% địa phương đã xây dựng được đề án điểm; 100% địa phương cử cán bộ chuyên trách về hoạt động khuyến công tham gia các chương trình đào tạo, tập huấn về kiến thức phát triển công nghiệp và chuyên môn nghiệp vụ về công tác khuyến công…

Để hoàn thành mục tiêu này, Cục Công Thương địa phương đề nghị Sở Công Thương các tỉnh, thành phố theo dõi, đôn đốc các đơn vị thực hiện đề án khuyến công, bảo đảm đúng tiến độ, quy định; tăng cường công tác hướng dẫn, kiểm tra, giám sát và kịp thời tháo gỡ khó khăn vướng mắc trong quá trình triển khai đề án khuyến công.

Thực hiện tốt công tác xây dựng kế hoạch khuyến công năm 2019, thực hiện mục tiêu đổi mới cách thức xây dựng kế hoạch các hoạt động khuyến công theo hướng có trọng tâm, trọng điểm; khắc phục và giảm mạnh việc khảo sát, lựa chọn các đề án dàn trải, phân tán, thiếu đồng bộ, hiệu quả thấp.

Sở Công Thương các địa phương cần tăng cường thực hiện chức năng tham mưu giúp UBND cấp tỉnh thực hiện nhiệm vụ quản lý nhà nước về công tác khuyến công trên địa bàn. Nâng cao năng lực và kiện toàn tổ chức, xây dựng đội ngũ lãnh đạo Trung tâm khuyến công và các phòng chuyên môn, chi nhánh cấp huyện, hệ thống khuyến công viên cấp huyện, xã đủ mạnh về số lượng và chất lượng. Mở rộng hoạt động thông tin tuyên truyền, phổ biến kịp thời, chính xác các thông tin về cơ chế, chính sách, các hoạt động khuyến công và công nghiệp địa phương tới các cơ sở CNNT.

Ngoài ra, các tỉnh, thành phố cần tăng cường liên kết giữa các địa phương với nhau và liên kết giữa các vùng để trao đổi kinh nghiệm trong phát triển ngành và hoạt động khuyến công, nhằm phát huy thế mạnh của mỗi địa phương, đồng thời khai thác có hiệu quả tiềm năng, lợi thế của cả vùng, góp phần tích cực vào phát triển kinh tế - xã hội địa phương nói riêng và cả nước nói chung.

Theo: http://kinhtevn.com.vn



 
« Bắt đầuLùi12345678910Tiếp theoCuối »

Trang 2 trong tổng số 19

Hình ảnh hoạt động

  • An Image Slideshow
  • An Image Slideshow
  • An Image Slideshow
  • An Image Slideshow
  • An Image Slideshow
  • An Image Slideshow
  • An Image Slideshow
  • An Image Slideshow
  • An Image Slideshow
  • An Image Slideshow
  • An Image Slideshow
  • An Image Slideshow
  • An Image Slideshow
  • An Image Slideshow
  • An Image Slideshow
  • An Image Slideshow
  • An Image Slideshow
  • An Image Slideshow
  • An Image Slideshow

Dành cho quảng cáo



Thống kê Website

mod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_counter
mod_vvisit_counterHôm nay272
mod_vvisit_counterHôm qua433
mod_vvisit_counterTrong tuần3272
mod_vvisit_counterTuần trước2274
mod_vvisit_counterTrong tháng7133
mod_vvisit_counterTháng trước0
mod_vvisit_counterLượt truy cập thứ421750

Khách trực tuyến: 22
IP của bạn: 162.158.79.178
Hôm nay 25 tháng 08 năm 2019