Hoạt động khuyến công
Chương trình khuyến công quốc gia: Luồng sinh khí mới

Theo Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh, Chương trình Khuyến công quốc gia (KCQG) trong giai đoạn 2014 - 2018 đã được triển khai thực hiện đồng bộ, nghiêm túc, tuy hạn hẹp về nguồn lực nhưng phát huy hiệu quả, mang lại luồng sinh khí mới cho phát triển công nghiệp nông thôn trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.


Tạo cầu nối gắn kết

Bộ trưởng Trần Tuấn Anh nhìn nhận, sau 5 năm, hoạt động khuyến công đã huy động được các nguồn lực tham gia đầu tư sản xuất công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng phát triển công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, tạo việc làm, tăng thu nhập. Đồng thời, thực hiện phân công lại lao động và góp phần xây dựng nông thôn mới, khuyến khích hỗ trợ các cơ sở công nghiệp nông thôn.

Theo Cục Công Thương địa phương (Bộ Công Thương) tính đến nay, tổng kế hoạch kinh phí khuyến công giai đoạn 2014 - 2018 của cả nước đã được phê duyệt hơn 1.186,2 tỷ đồng. Trong đó, kinh phí KCQG 481,4 tỷ đồng, chiếm 40,58% tổng kinh phí, đạt 39,72% so với kinh phí KCQG dự kiến theo kế hoạch. Kinh phí khuyến công địa phương 704,8 tỷ đồng, chiếm 59,42% tổng kinh phí.

Chương trình khuyến công quốc gia

Chương trình khuyến công chú trọng hỗ trợ các ngành có giá trị xuất khẩu lớn

Đi sâu hơn vào vấn đề, Bộ trưởng ghi nhận, cho dù hạn hẹp về nguồn lực được huy động từ ngân sách nhà nước cấp phát cho địa phương thực hiện Chương trình KCQG, song các mục tiêu của chương trình đều đạt được và vượt kế hoạch. Cụ thể, hỗ trợ đào tạo nghề, truyền nghề, nâng cao tay nghề cho hơn 18.000 lao động nông thôn, 98% số lao động đào tạo đã được bố trí việc làm; hỗ trợ cho 630 cơ sở công nghiệp nông thôn chuyển giao công nghệ và ứng dụng máy móc tiên tiến, tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp. Đặc biệt, một số nội dung hoạt động đã vượt chỉ tiêu so với kế hoạch tại Quyết định số 1288 về Chương trình KCQG của Thủ tướng Chính phủ như: Hỗ trợ gần 5.000 lượt cơ sở công nghiệp nông thôn tham gia hội chợ triển lãm trong nước và ngoài nước (tăng 29%) và hỗ trợ xây dựng 210 mô hình trình diễn kỹ thuật sản xuất sản phẩm mới, công nghệ mới (tăng 5%). "Hoạt động khuyến công là cầu nối hiệu quả để tạo nên sự gắn kết chặt chẽ hơn nữa giữa cộng đồng doanh nghiệp, các cơ sở công nghiệp nông thôn với các cơ quan quản lý nhà nước các cấp. Hệ thống quản lý khuyến công tại địa phương thời gian qua cũng được quan tâm đầu tư về cơ sở vật chất, trang thiết bị... Thông qua hoạt động khuyến công cũng đã tạo sự gắn kết chặt chẽ với cộng đồng doanh nghiệp, cơ sở công nghiệp nông thôn"- Bộ trưởng đánh giá.

Ưu tiên công nghệ, thúc đẩy sáng tạo

Mặc dù mới đi được hơn nửa chặng đường và có những kết quả rõ ràng, tuy nhiên Chương trình KCQG vẫn có một số hạn chế cần khắc phục. Như trình độ công nghệ, chất lượng nguồn nhân lực tại địa phương còn lạc hậu, quy mô nhỏ lẻ, vì vậy phát triển tiểu thủ công nghiệp tại địa phương cũng như năng lực của doanh nghiệp trong tiếp cận nội dung Chương trình KCQG chưa có được hiệu quả cao. "Chương trình KCQG nếu chỉ đi một mình để phát huy hiệu quả chắc chắn là không đủ. Bởi trong bối cảnh hội nhập hiện nay, hàng loạt các vấn đề lớn đang đặt ra cho công nghiệp nông thôn, tiểu thủ công nghiệp đòi hỏi nội dung chính sách trong Chương trình KCQG phải được đồng bộ hóa với các khía cạnh khác của quản lý nhà nước. Đơn cử như về chất lượng nhân lực không thể chỉ bằng thông qua chương trình đào tạo cho người nông dân mà phải gắn với các chương trình khác trong lĩnh vực nông nghiệp. Từ nền tảng nông nghiệp sang phát triển công nghiệp và công nghiệp chế biến"- Bộ trưởng nêu quan điểm.

Thừa nhận điểm nghẽn kinh phí, Bộ trưởng Trần Tuấn Anh cho rằng, tính trung bình, kinh phí dành cho Chương trình KCQG gia 5 năm vừa qua rất hạn hẹp, chỉ khoảng 130 tỷ đồng/năm, được phân bổ cho 63 tỉnh, thành phố. Tại các địa phương, việc triển khai nguồn lực hỗ trợ này cũng là vấn đề đáng nói, có những địa phương linh hoạt sáng tạo trong thực hiện đã thu hút thêm vốn từ các nguồn khác nhưng cũng có những địa phương vốn bị "teo lại", chương trình không được coi trọng.

Nói về giải pháp trong thời gian tiếp theo, Bộ trưởng lưu ý, cần tiếp tục tập trung hỗ trợ một số nội dung hoạt động hiệu quả của chương trình như: Xây dựng và nhân rộng các mô hình trình diễn kỹ thuật chuyển giao công nghệ và ứng dụng máy móc tiên tiến trên cơ sở ứng dụng khoa học - công nghệ, thành tựu của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư.

Chú trọng hỗ trợ phát triển các ngành và sản phẩm công nghiệp ưu tiên làm nền tảng cho hiện đại hóa nông thôn, có giá trị tăng cao, giá trị xuất khẩu lớn; tạo nhiều việc làm, gắn kết sản xuất với phát triển dịch vụ công nghiệp; các ngành nghề đáp ứng được yêu cầu của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư.

"Đặc biệt, phải chú trọng các hoạt động sáng tạo, các chỉ số tác động về giá trị gia tăng, tiến bộ về công nghệ, xã hội, môi trường. Tạo mọi điều kiện cho các cơ sở công nghiệp nông thôn thuận lợi trong tiếp cận các cơ hội phát triển nội dung số thông qua chính sách khuyến công. Thúc đẩy đổi mới sáng tạo và hỗ trợ khởi nghiệp trong lĩnh vực sản xuất công nghiệp tiểu thủ công nghiệp" - Bộ trưởng chỉ đạo.

Chương trình KCQG giai đoạn 2021 - 2030 đã được Bộ Công Thương xây dựng với định hướng chú trọng phát triển công nghiệp nông thôn theo chiều sâu, góp phần tạo bước đột phá trong nâng cao năng suất, chất lượng, sức cạnh tranh của sản phẩm công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp ở các địa phương.

Nguồn: congthuong.vn

 
Quảng Ninh tập huấn nghiệp vụ công tác khuyến công năm 2019

Sáng ngày 25/9, tại huyện Vân Đồn, Trung tâm Khuyến công và Tư vấn phát triển công nghiệp Quảng Ninh phối hợp với Phòng Kinh tế và Hạ tầng huyện tổ chức Hội nghị tập huấn nghiệp vụ công tác khuyến công năm 2019 cho đội ngũ cán bộ làm công tác khuyến công trên địa bàn tỉnh.


Tap huan KC

Quang cảnh Hội nghị

Tham dự hội nghị tập huấn có trên 45 học viên là cán bộ phòng Kinh tế/Kinh tế và Hạ tầng địa phương; các doanh nghiệp tham gia hoạt động khuyến công trong toàn tỉnh.

Tại Hội nghị Đại diện Cục Công Thương địa phương trình bày các văn bản sửa đổi, bổ sung về khuyến công như: Thông tư số 28/2018/TT-BTC quy định về việc hướng dẫn lập, quản lý, sử dụng kinh phí KC; Thông tư số 14/2018/TT-BCT về sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 26/2014/TT-BCT quy định về việc tổ chức bình chọn sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu; Thông tư số 17/2018/TT-BCT về sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 36/2013/TT-BCT quy định về việc xây dựng kế hoạch, tổ chức thực hiện và quản lý kinh phí KC quốc gia; Quyết định 41/2018/QĐ-UBND ngày 28 tháng 12 năm 2018 của UBND tỉnh ban hành Quy chế quản lý kinh phíkhuyến công địa phương và quy định mức chi cho các hoạt động khuyến công.

Sau khi nghe báo cáo viên trình bày, rất nhiều câu hỏi của học viên đưa ra đã được thảo luận và giải đáp. Qua lớp tập huấn, các học viên kịp thời cập nhật những văn bản pháp quy mới nhất về chính sách khuyến công. Qua đó giúp cho các cán bộ quản lý, cán bộ làm công tác khuyến công nâng cao nhận thức, kỹ năng nghiệp vụ trong công tác./.

TTKC&TVPTCN

 
Bộ Công Thương tổ chức tọa đàm về phát triển sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu

Nằm trong chuỗi hoạt động của Chương trình khuyến công Quốc gia năm 2019, tại Hà Nội, chiều ngày 17/9, Cục Công Thương địa phương (thuộc Bộ Công Thương) tổ chức buổi tọa đàm về phát triển sản phẩm công nghiệp nông thôn (CNNT) tiêu biểu.


Bộ Công Thương tổ chức tọa đàm 1

Ông Cao Quốc Hưng, Thứ trưởng Bộ Công Thương (giữa) đến dự buổi tọa đàm

Tham dự và chủ trì buổi tọa đàm có các ông: Cao Quốc Hưng - Thứ trưởng Bộ Công Thương; Ngô Quang Trung - Cục trưởng Cục Công Thương địa phương; Hoàng Chính Nghĩa - Phó Cục trưởng Cục Công Thương địa phương...

Bộ Công Thương tổ chức tọa đàm 2

Ông Ngô Quang Trung, Cục trưởng Cục Công Thương địa phương phát biểu khai mạc

Phát biểu khai mạc, ông Ngô Quang Trung, Cục trưởng Cục Công Thương địa phương khẳng định: “Công tác bình chọn sản phẩm CNNT tiêu biểu những năm gần đây đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận, mang lại hiệu quả tích cực. Được sự quan tâm, chỉ đạo từ trung ương tới địa phương, sự tham gia tích cực của các cơ quan, các tổ chức xã hội và các cơ sở CNNT trên địa bàn cả nước, công tác bình chọn sản phẩm CNNT tiêu biểu các cấp đã tạo ra phong trào thi đua phát triển sản phẩm CNNT tiêu biểu của mỗi khu vực và của từng địa phương. Sau 5 năm tổ chức ở các cấp, chương trình bình chọn sản phẩm CNNT tiêu biểu đã khuyến khích các cơ sở CNNT tận dụng tối đa thế mạnh các ngành nghề truyền thống, nguồn lao động kết hợp với ứng dụng công nghệ sản xuất tiên tiến hiện đại để đầu tư sản xuất các sản phẩm có sức cạnh tranh cao, đáp ứng thị hiếu người tiêu dùng”.

Buổi tọa đàm đã đánh giá những kết quả đạt được cũng như tồn tại và hạn chế của công tác bình chọn sản phẩm, từ đó xác định rõ các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm nâng cao hiệu quả thực hiện. Cục Công Thương địa phương đã phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan thực hiện báo cáo đánh giá tình hình thực hiện công tác bình chọn sản phẩm CNNT giai đoạn 2014 – 2019 và đề xuất các nội dung, nhiệm vụ trong giai đoạn tiếp theo.

Bộ Công Thương tổ chức tọa đàm 3

Ông Hoàng Chính Nghĩa, Phó Cục trưởng Cục Công Thương địa phương tổng kết kết quả thực hiện công tác bình chọn sản phẩm CNNT tiêu biểu giai đoạn 2014 – 2019

Phát biểu tổng kết kết quả thực hiện công tác bình chọn sản phẩm CNNT tiêu biểu giai đoạn 2014 – 2019, ông Hoàng Chính Nghĩa, Phó Cục trưởng Cục Công Thương địa phương cho biết: “Thực hiện chỉ đạo, hướng dẫn của Bộ Công Thương, trong các năm vừa qua, các địa phương đã quan tâm, xây dựng kế hoạch tổ chức triển khai chương trình bình chọn cấp tỉnh, cấp huyện. Chất lượng mẫu mã sản phẩm kỳ sau luôn cao hơn kỳ trước, phản ánh khá rõ đặc trưng sản phẩm của từng địa phương. Từ năm 2012 đến 8/2019, cả nước có 60/63 tỉnh, thành phố đã tổ chức thực hiện công tác bình chọn sản phẩm CNNT tiêu biểu các cấp ở địa phương, công nhận, cấp giấy chứng nhận cho 2.430 sản phẩm, bộ sản phẩm CNNT tiêu biểu cấp tỉnh và lựa chọn 1.887 sản phẩm đăng ký tham gia bình chọn cấp khu vực”.

Được biết, đến nay, Bộ Công Thương đã tổ chức 3 kỳ bình chọn sản phẩm CNNT tiêu biểu cấp quốc gia. Số lượng các địa phương tham gia lựa chọn sản phẩm đăng ký tham gia bình chọn kỳ sau luôn cao hơn kỳ trước, tăng cao ở nhóm chế biến, nông, lâm thủy sản và thực phẩm. Cụ thể, qua 3 kỳ bình chọn đã có tổng cộng 536 sản phẩm đăng ký tham gia và 312 sản phẩm đạt tiêu chí bình chọn, được vinh danh.

Nói về chính sách hỗ trợ phát triển sản phẩm CNNT tiêu biểu, ông Hoàng Chính Nghĩa, Phó Cục trưởng Cục Công Thương địa phương cho biết: “Để đẩy mạnh phát triển sản phẩm CNNT tiêu biểu ra thị trường, Bộ Công Thương đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị có liên quan phối hợp tổ chức các Hội nghị kết nối giữa doanh nghiệp, cơ sở sản xuất CNNT tại các tỉnh, thành phố với các đơn vị phân phối, bán hàng lớn trên cả nước để xúc tiến, hợp tác tiêu thụ sản phẩm. Thông qua các Hội nghị kết nối cung cầu đã tạo cơ hội cho các doanh nghiệp, cơ sở CNNT giới thiệu, quảng bá sản phẩm CNNT tiêu biểu, đưa sản phẩm vào chuỗi phân phối. Hiện nay, theo thống kê, đã có hơn 300 sản phẩm trong tổng số 1119 các sản phẩm CNNT tiêu biểu cấp khu vực và quốc gia được các nhà phân phối lớn như BigC, Hapro, Vinmart, Lotte Mart đưa vào hệ thống phân phối trong toàn quốc”.

Ngoài ra, các cơ sở CNNT còn được hưởng nhiều quyền lợi và ưu đãi khác như: thưởng tiền mặt, in hoặc dán nhãn logo của chương trình bình chọn sản phẩm CNNT tiêu biểu trên sản phẩm, bao bì, được cung cấp thông tin tư vấn, hướng dẫn tiếp cận các chính sách ưu đãi, hỗ trợ của Nhà nước, ưu tiên xét hỗ trợ từ nguồn kinh phí khuyến công quốc gia và kinh phí khuyến công địa phương để đào tạo nghề, nâng cao năng lực quản lý, hỗ trợ chuyển giao công nghệ, ứng dụng máy móc thiết bị tiên tiến vào sản xuất, xúc tiến thương mại và các hoạt động khuyến công khác.

Nguồn: congnghieptieudung.vn

 
Khai mạc triển lãm hội chợ hàng công nghiệp nông thôn tiêu biểu năm 2019

Sáng 18/9 tại Khu di tích Hoàng thành Thăng Long, thành phố Hà Nội, Bộ Công Thương tổ chức Lễ khai mạc triển lãm hội chợ hàng công nghiệp nông thôn tiêu biểu năm 2019.


Với quy mô hơn 150 gian hàng, diễn ra từ ngày 18 đến 22/9 tại Khu di tích Hoàng Thành Thăng Long - Hà Nội, Triển lãm hội chợ giới thiệu những thành tựu, kết quả của hoạt động khuyến công trong công tác hỗ trợ phát triển công nghiệp nông thôn; triển lãm trưng bày, quảng bá giới thiệu và tạo cơ hội xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường tiêu thụ cho các sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu, đặt biệt là các sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp quốc gia năm 2019. Đây cũng là dịp tạo điều kiện để các doanh nghiệp/cơ sở công nghiệp nông thôn gặp gỡ, trao đổi, chia sẻ thông tin, đưa ra những định hướng, giải pháp nhằm tạo sự gắn kết giữa phát triển sản xuất sản phẩm công nghiệp với nhu cầu và thị hiếu của thị trường, qua đó nâng cao giá trị sản phẩm công nghiệp nông thôn. 

Khai mac Hoi cho

Gian hàng của Trung tâm Khuyến công và Tư vấn PTCN Quảng Ninh

Tại triển lãm hội chợ, Trung tâm Khuyến công và Tư vấn PTCN Quảng Ninh tham gia 06 gian hàng tiêu chuẩn, trưng bày và giới thiệu những sản phẩm công nghiệp tiêu biểu của tỉnh Quảng Ninh như: Nước mắm Sá sùng Vân Đồn, gốm sứ cao cấp Quang Vinh.

TTKC&TVPTCN Quảng Ninh

 

 
Sắp diễn ra Lễ tôn vinh, trao Giấy chứng nhận các sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp quốc gia năm 2019

Thực hiện chương trình khuyến công quốc gia năm 2019, từ ngày 18/9/2019 đến ngày 22/9/2019 tại Khu di tích Hoàng Thành Thăng Long - Hà Nội, Bộ Công Thương tổ chức chuỗi sự kiện: Lễ tôn vinh, trao Giấy chứng nhận các sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp quốc gia và Triển lãm hội chợ hàng công nghiệp nông thôn tiêu biểu năm 2019.


Chia sẻthông tin tại buổi gặp gỡ báo chí, ông Hoàng Chính Nghĩa, Phó Cục trưởng Cục Công Thương địa phương (Bộ Công Thương) cho biết, Ban Giám khảo đã tiếp nhận 226/244 hồ sơ sản phẩm, bộ sản phẩm (gọi tắt là sản phẩm) CNNT tiêu biểu cấp khu vực năm 2018 được các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương lựa chọn đăng ký tham gia bình chọn cấp quốc gia năm 2019, trong đó:

- Khu vực phía Bắc đăng ký: 57 sản phẩm.

- Khu vực miền Trung và Tây Nguyên đăng ký: 69 sản phẩm.\

-  Khu vực phía Nam đăng ký: 100 sản phẩm.

* Hồ sơ sản phẩm đăng ký được phân theo nhóm sản phẩm, như sau:

 - Nhóm sản phẩm thủ công mỹ nghệ: 42 sản phẩm;

- Nhóm sản phẩm chế biến nông, lâm, thủy sản và thực phẩm: 115 sản phẩm;

- Nhóm sản phẩm về thiết bị, máy móc, dụng cụ và phụ tùng cơ khí: 34 sản phẩm;

- Nhóm các sản phẩm khác: 35 sản phẩm.

Số lượng sản phẩm CNNT tiêu biểu cấp khu vực đăng ký bình chọn ở cấp quốc gia năm 2019 tăng 55 sản phẩm so với số lượng sản phẩm đăng ký bình chọn cấp quốc gia năm 2017, tăng 32,16%, (năm 2017 cả nước có 171 sản phẩm CNNT tiêu biểu cấp khu vực được các tỉnh, thành phố lựa chọn đăng ký bình chọn cấp quốc gia).

Từ hồ sơ đăng ký tham gia bình chọn cấp quốc gia, Hội đồng bình chọn, Ban Giám khảo đi đánh giá thực tế sản xuất tại cơ sở CNNT tại 12 tỉnh, thành phố đại diện cho 03 khu vực Bắc, Trung, Nam. Từ những tiêu chí, thang điểm quy định tại Thông tư, Ban Giám khảo đã rà soát và thống nhất các mức điểm tương ứng để áp dụng cho công tác chấm điểm bình chọn sản phẩm cấp quốc gia; đảm bảo công bằng đối với mỗi nhóm sản phẩm có đặc trưng, thế mạnh riêng, đồng thời vẫn đảm bảo theo quy định chung: Chất lượng, kiểu dáng; sản phẩm có khả năng phát triển mở rộng sản xuất, đáp ứng nhu cầu thị hiếu người tiêu dùng, năng lực cạnh tranh tốt, tạo được nhiều việc làm, đảm bảo thu nhập cho người lao động, … Ban Giám khảo đã triển khai chấm độc lập sản phẩm 02 lần, đảm bảo nguyên tắc độc lập, công bằng, khách quan.

Từ báo cáo kết quả chấm điểm các sản phẩm đạt từ 70 điểm (thang điểm 100) trở lên của Ban Giám khảo, Hội đồng bình chọn đã bỏ phiếu lựa chọn 110 sản phẩm, bộ sản phẩm (đạt tỷ lệ 49% so với 226 sản phẩm, bộ sản phẩm đăng ký tham gia), gồm có các nhóm như sau:

+ Nhóm sản phẩm thủ công mỹ nghệ: 19/42 sản phẩm = 45,2%;

+ Nhóm sản phẩm chế biến nông, lâm, thủy sản và thực phẩm: 54/115 sản phẩm = 46,9%;

+ Nhóm sản phẩm về thiết bị, máy móc, dụng cụ và phụ tùng cơ khí: 18/34 sản phẩm = 52,9%;

+ Nhóm các sản phẩm khác: 19/35 sản phẩm = 54,2%.

Hội đồng bình chọn đã báo cáo Bộ Công Thương phê duyệt Quyết định số 2329/QĐ-BCT ngày 02 tháng 8 năm 2019 về việc công nhận sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp quốc gia năm 2019.

Hoi cho 2019

Ông Ngô Quang Trung, Cục trưởng Cục Công Thương địa phương 

Nhằm giới thiệu những thành tựu, kết quả của hoạt động khuyến công trong công tác hỗ trợ phát triển CNNT; triển lãm trưng bày, quảng bá giới thiệu và tạo cơ hội xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường tiêu thụ cho các sản phẩm CNNT tiêu biểu, đặt biệt là các sản phẩm CNNT tiêu biểu cấp quốc gia năm 2019; tạo điều kiện để các doanh nghiệp/cơ sở CNNT gặp gỡ, trao đổi, chia sẻ thông tin, đưa ra những định hướng, giải pháp nhằm tạo sự gắn kết giữa phát triển sản xuất sản phẩm CNNT với nhu cầu và thị hiếu của thị trường, qua đó nâng cao giá trị sản phẩm CNNT.

Chương trình Lễ tôn vinh, trao Giấy chứng nhận sản phẩm CNNT tiêu biểu cấp quốc gia và khai mạc Triển lãm hội chợ hàng CNNT tiêu biểu năm 2019 (truyền hình trực tiếp trên Truyền hình Quốc hội) được tổ chức sáng ngày 18/9/2019 tại Khu di tích Hoàng Thành Thăng Long - Hà Nội

Triển lãm hội chợ được phân chia làm 02 khu vực chính:

Khu vực Triển lãm:Được bố trí với diện tích khoảng 1.200m2, trưng bày theo không gian mở, được dàn dựng, sắp đặt đảm bảo tính chất trang trọng, mỹ thuật để trưng bày và giới thiệu thông tin, hình ảnh các sản phẩm CNNT tiêu biểu cấp quốc gia 2019 và các sản phẩm tiêu biểu của các cơ sở CNNT ở các địa phương trong cả nước; trong đó có trưng bày sản phẩm của các Nghệ nhân Nhân dân, Nghệ nhân Ưu tú trong lĩnh vực thủ công mỹ nghệ đã được phong tặng trong những năm vừa qua và sản phẩm của các Nghệ nhân đã hoàn thiện hồ sơ, chờ xét phong tặng năm 2019.

Khu vực Hội chợ:Trưng bày và giới thiệu các sản phẩm CNNT tiêu biểu của các doanh nghiệp/cơ sở CNNT ở các địa phương trong cả nước, để quảng bá và giao thương, xúc tiến thương mại; với quy mô trên 150 gian hàng tiêu chuẩn.

Từ ngày 18/9/2019 - 22/9/2019 sẽ diễn ra hoạt động thăm quan, ký kết, giao thương tại Triển lãm hội chợ. Khách thăm quan Triển lãm hội chợ tại Hoàng Thành Thăng Long - Hà Nội vào cổng miễn phí.

Bên lề Lễ tôn vinh và Triển lãm, Bộ Công Thương sẽ tổ chức tọa đàm đàm về công tác phát triển sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu vào chiều ngày 17/9/2019; Hội thảo về xúc tiến tiêu thụ các sản phẩm CNNT trong cách mạng công nghiệp 4.0 tổ chức vào chiều ngày 18/9/2019./.

Nguồn: https://moit.gov.vn

 
Khuyến công giúp doanh nghiệp tạo ra tư duy mới, cách làm mới

 

Những năm gần đây, hoạt động khuyến công không chỉ đơn thuần là sử dụng kinh phí của Nhà nước, của địa phương để hỗ trợ cho doanh nghiệp vừa và nhỏ, các hộ sản xuất siêu nhỏ để phát triển mạnh công nghiệp nông thôn, mà còn chuyển hướng, mở rộng sang hoạt động tư vấn, đào tạo, tập huấn xây dựng văn hóa doanh nghiệp, ứng dụng chuyển giao công nghệ, tổ chức các hội chợ, triển lãm…

 


Phối hợp tổ chức một số Hội chợ khu vực các tỉnh phía Bắc

Phối hợp tổ chức một số Hội chợ khu vực các tỉnh phía Bắc

Tạp chí Công nghiệp & Tiêu dùng đã có cuộc trò chuyện với ông Nguyễn Toàn Thắng – Giám đốc Trung tâm Khuyến công & Tư vấn Phát triển công nghiệp 1 xung quanh vấn đề này.

PV:Được biết thời gian qua, hoạt động khuyến công không chỉ đơn thuần là dùng kinh phí hỗ trợ cho các địa phương, các cơ sở công nghiệp nông thôn, mà nhiều Trung tâm Khuyến công (TTKC) còn mở rộng lĩnh vực tư vấn, hội thảo, hội chợ, triển lãm, xúc tiến thương mại…, vậy theo ông, phải chăng các TTKC đã chuyển hướng để hoạt động sát thực và hiệu quả hơn?

Giám đốc Nguyễn Toàn Thắng:Tùy từng địa phương, đơn vị và từng giai đoạn cụ thể, mỗi TTKC định hướng cho mình những nội dung hoạt động phù hợp. Ngoài công tác hỗ trợ cho các chương trình đề án, thì các TTKC cũng đã thường xuyên tiếp cận cơ sở để tìm kiếm nhu cầu, qua đó mở rộng quy mô, lĩnh vực một cách đa dạng, sát với thực tế hơn. Cụ thể là, phối hợp tổ chức hội thảo về năng suất chất lượng, giúp cho doanh nghiệp, cơ sở sản xuất công nghiệp nông thôn; Hội thảo chuyên về lĩnh vực cơ khí; tổ chức tọa đàm về năng suất chất lượng của ngành Cơ khí, chế tạo; tập huấn về chương trình 5S đối với doanh nghiệp nhỏ và vừa; mở các lớp tập huấn, hội thảo về tiết kiệm năng lượng… Qua đó, chia sẻ, tư vấn cho các doanh nghiệp, giúp cho họ nhận ra điểm mạnh, yếu của mình để phát huy và khắc phục.

Bên cạnh đó, Khuyến công còn giúp DN tìm mặt bằng; tư vấn làm thủ tục, hồ sơ nhanh nhất; cầu nối cho DN tiếp cận với các ngân hàng…, tạo mối liên hệ chặt chẽ, tương tác thường xuyên.

 PV: Theo ông, đội ngũ cán bộ, nhân viên các Trung tâm Khuyến công đã đủ sức để hoàn thành nhiệm vụ và đáp ứng được nhu cầu thị trường chưa, hay còn phải phối hợp, liên kết với các tổ chức, cá nhân khác để giúp cho các doanh nghiệp trụ vững và phát triển?

Giám đốc Nguyễn Toàn Thắng: Thời gian qua, ngoài phát huy và khai thác triệt để năng lực của cán bộ, nhân viên, cũng đã có nhiều Trung tâm tổ chức lựa chọn, quy tụ được các chuyên gia tư vấn, chuyên gia độc lập, chuyên gia ở các nhóm và làm cầu nối giúp cho doanh nghiệp tiếp cận với các nhà khoa học, nhà thực tiễn học. Các chuyên gia sẽ đánh giá xem doanh nghiệp có những khoảng trống gì, còn những khiếm khuyết gì, sau đó đưa ra những đề xuất, kiến nghị với doanh nghiệp, hoặc cũng có thể giúp họ tổ chức các lớp đào tạo, tập huấn về chương trình 5S, về tăng năng suất lao động…

Hiện nay, các doanh nghiệp vừa và nhỏ đang rất cần vốn, lao động, thị trường… để nâng cao sức cạnh tranh, thì Trung tâm Khuyến công sẽ tư vấn cho họ, ví dụ: Kế hoạch của doanh nghiệp A cần mua máy móc cho thiết bị dệt len, đang thiếu dây chuyền công nghệ dệt thì tư vấn mua máy loại gì để không bị lạc hậu trong một thời gian ngắn hạn, phù hợp với nguồn lực tài chính, khả năng vận hành máy. Các chuyên gia cũng vào cuộc, “cầm tay chỉ việc” cho từng giám đốc, phó giám đốc, quản đốc phân xưởng để tổ chức điều hành, sản xuất, giúp họ thấy được mình còn thiếu gì để bổ sung, hoàn thiện. Từ đó tăng năng suất lao động, tối ưu hóa sản xuất và sản phẩm làm ra không bị lỗi. Nhìn chung, hoạt động khuyến công ngày càng đi vào thực chất, hiệu quả hơn.

Hỗ trợ tư vấn Công ty Minh Thành Công khởi nghiệp và sản xuất thành công thiết bị ngành nước

Hỗ trợ tư vấn Công ty Minh Thành Công khởi nghiệp và sản xuất thành công thiết bị ngành nước

PV:Có ý kiến cho rằng, việc DN tiếp cận với nguồn vốn khuyến công giai đoạn gần đây rất khó khăn, vậy cần phải tháo gỡ thế nào để không phụ thuộc nhiều vào nguồn kinh phí Nhà nước?

Giám đốc Nguyễn Toàn Thắng:Ngân sách Nhà nước hỗ trợ cho công tác khuyến công nhằm tạo cú hích, định hướng thôi, còn với lượng kinh phí không nhiều đó thì chỉ hỗ trợ được một phần trong khoản kinh phí mà DN tự bỏ ra, giúp họ tạo ra tư duy mới, cách làm mới. Nhà nước làm như thế là quá đủ.

Tiếp cận nguồn khuyến công không khó. Vấn đề DN vừa và nhỏ phải tìm hiểu hiệu quả của công tác khuyến công, rồi bản thân những người làm khuyến công cũng cần phải làm tốt việc tuyên truyền, tư vấn, hỗ trợ DN. Bên Khuyến công đã tổ chức các lớp tập huấn, đào tạo, thì các DN cần lắng nghe, chia sẻ, đồng hành. Bản thân DN cảm thấy cần thiết thì có thể đề xuất, phối hợp làm các triển lãm, hội chợ quy mô vùng, quốc gia để thu hút, quảng bá thương hiệu, sản phẩm…, cái chính bây giờ là định hướng, tạo ra cái mới. Vấn đề là từ hai phía phải bắt tay cùng làm.

PV:Xin cám ơn ông!

Theo: http://www.congnghieptieudung.vn

 
Bộ Công Thương: Hỗ trợ cơ sở sản xuất công nghiệp nông thôn qua chính sách khuyến công

Nhằm hỗ trợ các cơ sở sản xuất công nghiệp nông thôn, các làng nghề, thời gian qua, Bộ Công Thương đã tích cực triển khai các hoạt động theo quy định tại Nghị định số 45/2012/NĐ-CP của Chính phủ về khuyến công. Trong đó tập trung các hoạt động khuyến công như: Hỗ trợ đào tạo, xây dựng thương hiệu sản phẩm, hỗ trợ phát triển thị trường,…


 

Một trong những vấn đề của ngành Công Thương được các đại biểu cử chi cả nước quan tâm trong Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khoá XIV là chính sách quan tâm thúc đẩy công nghiệp làng nghề ở nông thôn vì đây là lĩnh vực có vị trí rất quan trọng trong việc giải quyết việc làm cho một lượng lớn lao động nông nghiệp và tăng thu nhập cho nhân dân sinh sống ở các khu vực nông thôn.

BCT hotro sxcn

Nhiều chính sách phát triển công nghiệp nông thôn

Liên quan đến vấn đề này, Bộ Công Thương cho hay, phát triển công nghiệp làng nghề trên địa bàn nông thôn đã và đang được Đảng, Nhà nước và các địa phương quan tâm, là hướng đi tích cực để đẩy mạnh công nghiệp hóa nông thôn và góp phần hoàn thành các tiêu chí xây dựng nông thôn mới. Hiện nay, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 52/2018/NĐ-CP ngày 12/4/2018 về phát triển ngành nghề nông thôn, trong đó quy định Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn là cơ quan quản lý nhà nước về làng nghề, ngành nghề nông thôn tại Trung ương. Tại Nghị định đã quy định các cơ chế, chính sách để phát triển làng nghề và ngành nghề nông thôn.

Cơ sở công nghiệp nông thôn tại các làng nghề cũng là đối tượng thụ hưởng của Chương trình khuyến công, được hưởng đầy đủ các nội dung hỗ trợ của hoạt động khuyến công theo Nghị định số 45/2012/NĐ-CP. Do đó, Bộ Công Thương sẽ hỗ trợ phát triển công nghiệp làng nghề ở nông thôn từ hoạt động khuyến công theo các quy định tại Nghị định số 45/2012/NĐ-CP của Chính phủ về khuyến công. Việc thực hiện chính sách khuyến công đối với các làng nghề hướng tới các nội dung của hoạt động khuyến công như: Hỗ trợ đào tạo, xây dựng thương hiệu sản phẩm, hỗ trợ phát triển thị trường, hỗ trợ ứng dụng máy móc thiết bị tiên tiến vào sản xuất, hỗ trợ xử lý môi trường.

Các địa phương cần chủ động xây dựng và thực hiện các cơ chế, chính sách, bố trí nguồn lực, trong đó, đặc biệt quan tâm đến các chính sách hỗ trợ phát triển sản phẩm làng nghề (khoa học, công nghệ; xúc tiến thương mại, xây dựng thương hiệu sản phẩm, sở hữu trí tuệ; đào tạo nguồn nhân lực; tiếp cận vốn tín dụng, đầu tư cơ sở hạ tầng đối với làng nghề, cụm công nghiệp làng nghề); quan tâm có các chính sách đối với nghệ nhân, thợ giỏi nghề thủ công mỹ nghệ, để hỗ trợ, thúc đẩy làng nghề, cụm công nghiệp làng nghề phát triển bền vững.

Theo: congthuong.vn/

 
“Lấy khuyến công nuôi khuyến công"

Đó là chỉ đạo của Thứ trưởng Bộ Công Thương Đặng Hoàng An tại Hội nghị Khuyến công các tỉnh, thành phố khu vực phía Bắc lần thứ XIV- năm 2019, do Cục Công Thương địa phương (Bộ Công Thương) phối hợp với UBND TP. Hải Phòng tổ chức ngày 23/5.


Lay KC nuoi KC

Khuyến công quốc gia góp phần phát triển CNNT địa phương

Điểm trũng thiếu vốn

Báo cáo tại hội nghị, ông Hoàng Chính Nghĩa - Phó Cục trưởng Cục Công Thương địa phương - cho biết: Tổng kế hoạch kinh phí khuyến công năm 2019 được duyệt của 28 tỉnh, thành phố khu vực phía Bắc là 140,467 tỷ đồng. 4 tháng đầu năm, toàn vùng đã thực hiện với kinh phí 17,322 tỷ đồng, đạt 12,33% kế hoạch năm.

Từ nguồn kinh phí được giao, các địa phương trong khu vực đã tổ chức đào tạo nghề cho 150 lao động; hỗ trợ 33 cơ sở công nghiệp nông thôn (CNNT) ứng dụng máy móc, thiết bị hiện đại vào sản xuất công nghiệp; tổ chức 2 hội chợ và hỗ trợ 123 cơ sở CNNT tham gia; thực hiện đăng ký và xây dựng thương hiệu cho 1 cơ sở CNNT…

Dù vậy, tổng kế hoạch kinh phí khuyến công được duyệt của khu vực năm 2019 thấp hơn 3,14% so với cùng kỳ năm 2018. 4 tháng đầu năm 2019, kinh phí thực hiện của toàn vùng cũng giảm 21,69% so với cùng kỳ. Tại hội nghị, nhiều địa phương phản ánh, kinh phí hỗ trợ nội dung khuyến công thấp, không hấp dẫn được các cơ sở CNNT tham gia và thụ hưởng. Công tác khảo sát xây dựng kế hoạch, đề xuất các đề án khuyến công và chất lượng đề án hạn chế, còn ít địa phương đăng ký và triển khai được đề án mang tính điển hình và lan tỏa cao. Việc bảo vệ định mức chi phí cho trung tâm khuyến công các địa phương rất khó khăn, do vậy khó bảo đảm nguồn kinh phí cho vận hành bộ máy khuyến công...

Nghiên cứu cơ chế hồi vốn

Trước thực trạng đó, Thứ trưởng Đặng Hoàng An cho rằng: Cục Công Thương địa phương và các địa phương nghiên cứu phương án hồi vốn cho khuyến công với doanh nghiệp đã được hỗ trợ, đạt hiệu quả kinh tế cao nhằm chia sẻ nguồn lực triển khai những hoạt động khác.

Cùng đó, các địa phương cần thay đổi nhận thức về nguồn kinh phí khuyến công. Hiện, nguồn kinh phí khuyến công một số địa phương do tỉnh cấp cao hơn nguồn khuyến công quốc gia. Nguyên do, các địa phương này nhận thức rõ ràng vai trò của khuyến công với phát triển công nghiệp của địa phương, dành nguồn lực xứng đáng cho triển khai các đề án phù hợp. Vì vậy, các địa phương cần chủ động bố trí kinh phí hơn nữa cho công tác khuyến công.

Nhằm hoàn thành hiệu quả mục tiêu công tác khuyến công, trước mắt, Sở Công Thương các tỉnh, thành phố theo dõi, đôn đốc đơn vị thực hiện đề án khuyến công đảm bảo đúng tiến độ, quy định. Tập trung rà soát nhu cầu của các đối tượng thụ hưởng; xây dựng đề án điểm, đề án nhóm, đề án hỗ trợ cơ sở CNNT có sản phẩm CNNT tiêu biểu đạt cấp khu vực, cấp quốc gia đảm bảo có sự liên kết; giảm mạnh việc khảo sát, lựa chọn các đề án dàn trải, phân tán, thiếu đồng bộ, hiệu quả thấp.

Về dài hạn, các địa phương thực hiện tốt xây dựng kế hoạch khuyến công năm 2020, trên cơ sở văn bản hướng dẫn của Cục Công Thương địa phương, đổi mới cách thức xây dựng kế hoạch các hoạt động khuyến công theo hướng có trọng tâm, trọng điểm. "Nội dung này cần được thực hiện và hoàn thành vào đầu năm 2020 để trình và được phân bố đủ kinh phí thực hiện" - Thứ trưởng Đặng Hoàng An nhấn mạnh.

Về hạn chế chưa có nhiều các đề án có tính lan tỏa cao, ông Ngô Quang Trung - Cục trưởng Cục Công Thương địa phương - cho rằng, cần thiết lập mối quan hệ giữa Trung tâm khuyến công và Tư vấn phát triển công nghiệp 1 (Cục Công Thương địa phương) và các địa phương nhằm xây dựng đề án có tính liên vùng, hiệu quả cao. Đồng thời, đưa kinh phí khuyến công vào định mức hàng năm của Sở Công Thương nhằm có đủ nguồn lực cho khuyến công triển khai các hoạt động.

Thứ trưởng Bộ Công Thương Đặng Hoàng An:

Chủ động bố trí nguồn kinh phí cho triển khai đề án phù hợp với điều kiện địa phương là yếu tố chính giúp các tỉnh, thành phố trong khu vực phía Bắc sớm hoàn thành hiệu quả kế hoạch khuyến công năm 2019.

 
Hội nghị Khuyến công các tỉnh, thành phố khu vực phía Bắc lần thứ XIV

Nhằm đánh giá kết quả thực hiện hoạt động công tác khuyến công và Tư vấn phát triển công nghiệp của các tỉnh, thành phố khu vực phía Bắc năm 2018 và 4 tháng đầu năm 2019; đề ra nhiệm vụ và giải pháp để hoàn thành kế hoạch khuyến công năm 2019, Chiều 23/5, tại thành phố Hải Phòng, Bộ Công Thương phối hợp với Ủy ban nhân dân thành phố Hải Phòng tổ chức Hội nghị khuyến công các tỉnh, thành phố khu vực phía Bắc lần thứ XIV – năm 2019


Hội nghị Khuyến công các tỉnh phía Bắc 2019

Tham dự và đồng chủ trì Hội nghị có ông Đặng Hoàng An, Thứ trưởng Bộ Công Thương; ông Ngô Quang Trung, Cục trưởng Cục Công thương địa phương; ông Nguyễn Văn Thành, Phó Chủ tịch UBND thành phố; ông Bùi Quang Hải, Gám đốc Sở Công Thương thành phố Hải Phòng. Đại biểu tham dự Hội nghị có đại diện Lãnh đạo Sở Công Thương của 28 tỉnh, thành khu vực phía Bắc cùng đại diện một số các doanh nghiệp.

Theo báo cáo trình bày tại Hội nghị, công tác quản lý nhà nước về khuyến công ngày càng được củng cố. Tổ chức hệ thống quản lý khuyến công được quan tâm đầu tư, kết nối hoạt động ngày càng hiệu quả. Công tác xây dựng, thẩm định đề án, hướng dẫn tổ chức triển khai thực hiện và thanh quyết toán các đề án khuyến công ở một số địa phương có chuyển biến tích cực. Hoạt động khuyến công đã bám sát mục tiêu kế hoạch của chương trình khuyến công, trên cơ sở cụ thể hóa kế hoạch bằng các đề án. Quy mô và chất lượng các đề án khuyến công ngày càng được nâng cao và có tác động rõ nét đến phát triển công nghiệp ở nông thôn. Hoạt động khuyến công đã góp phần tích cực trong triển khai thực hiện các Nghị quyết của Đảng và Chính phủ, giúp doanh nghiệp ổn định sản xuất kinh doanh, tháo gỡ phần nào khó khăn về vốn đầu tư. Chương trình khuyến công đã hỗ trợ, khuyến khích các cơ sở công nghiệp nông thôn thúc đẩy sản xuất, đổi mới, cải tiến công nghệ, nâng cao chất lượng, gia tăng giá trị sản phẩm, từ đó nâng cao năng lực cạnh tranh, mở rộng thị trường tiêu thụ. Mặt khác, khuyến khích các cơ sở công nghiệp nông thôn khai thác tốt tiềm năng nguồn nguyên liệu có trên địa bàn các tỉnh, thành phố tạo ra giá trị sản xuất chung của ngành, chuyển dịch cơ cấu công nghiệp nông thôn theo hướng công nghiệp hóa. Hoạt động tư vấn phát triển công nghiệp tại một số Trung tâm khuyến công tiếp tục tạo thêm nguồn thu và góp phần quan trọng trong công tác nâng cao năng lực cho các Trung tâm.

Để tiếp tục phát triển công tác khuyến nông trong thời gian tới, Cục Công thương địa phương đề ra 8 nhiệm vụ chủ yếu, trong đó tập trung một số nhiệm vụ sau: tiếp tục triển khai đồng bộ Chương trình hành động của ngành về thực hiện các Nghị quyết của Chính phủ; tiếp tục đẩy mạnh và mở rộng phương thức thông tin tuyên truyền, cải tiến nội dung thông tin tuyên truyền để chuyển tải đầy đủ, kịp thời, chính xác các thông tin về cơ chế, chính sách, các hoạt động khuyến công và công nghiệp địa phương tới các cơ sở công nghiệp nông thôn; đẩy mạnh vận động tư vấn phát triển công nghiệp của các Trung tâm khuyến công.

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, ông Đặng Hoàng An, Thứ trưởng Bộ Công Thương khẳng định việc tăng cường liên kết giữa các tỉnh, thành phố trong vùng và liên kết giữa các vùng để trao đổi kinh nghiệm trong phát triển ngành và hoạt động khuyến công vừa phát huy thế mạnh của mỗi địa phương, đồng thời liên kết khai thác có hiệu quả nhất tiềm năng lợi thế của cả vùng. Cùng với việc thực hiện 8 nhiệm vụ chủ yếu, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đặng Hoàng An yêu cầu Sở Công Thương các tỉnh, thành phố tiếp tục theo dõi, đôn đốc các đơn vị thực hiện đề án khuyến công đảm bảo đúng tiến độ, quy định; thực hiện nghiêm túc chế độ báo cáo định kỳ. Tổ chức kiểm tra, giám sát việc sử dụng kinh phí khuyến công đảm bảo đúng đối tượng, đúng mục đích và đúng các quy định hiện hành. Tiếp tục rà soát, hoàn thiện cơ chế, chính sách về hoạt động khuyến công. Tăng cường thực hiện tốt chức năng tham mưu cho UBND cấp tỉnh thực hiện nhiệm vụ quản lý nhà nước về công tác khuyến công trên địa bàn. Nâng cao năng lực và kiện toàn tổ chức, xây dựng đội ngũ lãnh đạo Trung tâm khuyến công và các phòng chuyên môn.

Hội nghị Khuyến công các tỉnh phía Bắc 2019.1

Nhân dịp này, Bộ Công Thương đã tặng Bằng khen cho 5 tập thể và 10 cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác khuyến công. Kết thúc Hội nghị, toàn thể đại biểu đã thống nhất đề nghị trao quyền đăng cai tổ chức Hội nghị công tác khuyến công các tỉnh, thành phố phía Bắc lần thứ XV do tỉnh Thái Nguyên thực hiện vào năm 2020.

Nguồn: http://arit.gov.vn/

 

 

 
Đề xuất sửa đổi chính sách phát triển công nghiệp nông thôn: Mở rộng đối tượng thụ hưởng

Chương trình Khuyến công quốc gia (KCQG) giai đoạn 2014 - 2020 đã đi được hơn nửa chặng đường. Tuy nhiên, những quy định "cứng" trong lĩnh vực này khiến không ít địa phương gặp khó trong triển khai và các cơ sở công nghiệp nông thôn (CNNT) khó thụ hưởng.


Mo rong doi tuong thu huong

Khuyến công quốc gia góp phần phát triển CNNT địa phương

Nhiều băn khoăn

Cần Thơ có 9 đơn vị hành chính, gồm 4 huyện và 5 quận. Theo quy định tại Nghị định số 45/2012/NĐ-CP về Khuyến công (Nghị định 45), công tác khuyến công chỉ triển khai tại các khu vực vùng sâu, vùng xa, vùng nông thôn và hạn chế hỗ trợ ở khu vực đô thị. Do vậy, từ năm 2014 đến nay, công tác khuyến công của Cần Thơ chỉ được triển khai thực hiện tại khu vực 4 huyện với tổng kinh phí 3,2 tỷ đồng.

Theo ông Nguyễn Minh Toại - Giám đốc Sở Công Thương Cần Thơ - trình độ dân trí cũng như tiềm lực về vốn của các cơ sở sản xuất tại khu vực thành thị cao hơn nhiều so với khu vực nông thôn, do đó, nếu được triển khai ở khu vực thành thị, "vốn mồi" của khuyến công rõ ràng sẽ phát huy tốt hơn hiệu quả. Chưa kể, tại các huyện, quy mô cũng như vốn của các cơ sở sản xuất nhỏ, rất khó mời gọi tham gia đầu tư, nhất là đầu tư công nghệ sản xuất mới. Mức hỗ trợ cho các nội dung theo quy định không cao, trong khi thủ tục kéo dài vài tháng đến cả năm nên chưa thu hút được các cơ sở tham gia. Thậm chí, có những đề án đã được duyệt nhưng phải ngừng triển khai do không còn đúng cơ hội đầu tư của doanh nghiệp.

Ông Lê Trọng Hân - Phó giám đốc Sở Công Thương Thanh Hóa - băn khoăn: Tính kích thích của các đề án khuyến công không cao bởi so với nguồn vốn đầu tư hàng trăm tỷ đồng của doanh nghiệp, kinh phí khuyến công chỉ hỗ trợ 100 -200 triệu đồng là quá thấp. Hơn nữa, kế hoạch đầu tư đổi mới trang thiết bị, máy móc của doanh nghiệp thường được thực hiện rất nhanh trong khi để được hưởng kinh phí hỗ trợ của khuyến công phải đăng ký trước 1 năm và hỗ trợ trước đầu tư nên nảy sinh nhiều bất cập.

Tháo trở ngại chính sách

Chương trình KCQG đến năm 2020 đã có nhiều đóng góp vào sự phát triển CNNT tại các địa phương. Số liệu từ Bộ Công Thương cho thấy, từ năm 2014 - 2018, chương trình KCQG đã thực hiện hỗ trợ các đề án với hơn 481 tỷ đồng. Nguồn vốn này được đưa trực tiếp vào các cơ sở sản xuất, giúp các đối tượng thụ hưởng nâng cao năng lực sản xuất, tay nghề lao động, tăng doanh thu và lợi nhuận.

Tuy nhiên, ông Nguyễn Thanh Hải - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ - cho rằng, cần đặt công tác khuyến công trong tổng thể chứ không theo chuỗi cụ thể, gắn kết CNNT, khuyến công với phát triển nông nghiệp bền vững cũng như tái cơ cấu nông nghiệp, phát triển du lịch làng nghề; mỗi xã, phường một sản phẩm… Các bộ, ngành cần liên kết chặt chẽ, xây dựng định hướng chính sách khuyến công theo hướng mở, thuận lợi cho cả đơn vị thực hiện chức năng quản lý và đối tượng thụ hưởng. Theo đó, cần đưa nguồn vốn khuyến công đúng thời điểm, thích hợp với năng lực tiếp cận. Đồng thời, quan tâm tư vấn định hướng sản phẩm, thị trường, công nghệ, ứng dụng để phát triển công nghiệp hiệu quả; có nguồn lực thỏa đáng như phát triển cụm công nghiệp, xử lý môi trường, đào tạo đổi mới công nghệ, lồng ghép các nguồn vốn thực hiện, cách thức hỗ trợ đơn giản.

Đại diện Sở Công Thương Cần Thơ đề xuất: Bộ Công Thương nghiên cứu sửa đổi, bổ sung Nghị định 45 theo hướng mở rộng đối tượng thụ hưởng ra tất cả các doanh nghiệp nhỏ và vừa sản xuất công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp, không phân biệt ở quận, huyện. "Đặc biệt, quy định địa phương dành từ 0,5 - 1% ngân sách cho công tác khuyến công và phát triển công nghiệp địa phương, từ đó, Sở Công Thương mới có nguồn cho xây dựng kế hoạch hỗ trợ và tái đầu tư cho công nghiệp" - ông Nguyễn Minh Toại nói.

Theo: congthuong.vn

 

 

 
« Bắt đầuLùi12345678910Tiếp theoCuối »

Trang 1 trong tổng số 20

Hình ảnh hoạt động

  • An Image Slideshow
  • An Image Slideshow
  • An Image Slideshow
  • An Image Slideshow
  • An Image Slideshow
  • An Image Slideshow
  • An Image Slideshow
  • An Image Slideshow
  • An Image Slideshow
  • An Image Slideshow
  • An Image Slideshow
  • An Image Slideshow
  • An Image Slideshow
  • An Image Slideshow
  • An Image Slideshow
  • An Image Slideshow
  • An Image Slideshow
  • An Image Slideshow
  • An Image Slideshow

Dành cho quảng cáo



Thống kê Website

mod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_counter
mod_vvisit_counterHôm nay186
mod_vvisit_counterHôm qua798
mod_vvisit_counterTrong tuần186
mod_vvisit_counterTuần trước4061
mod_vvisit_counterTrong tháng6586
mod_vvisit_counterTháng trước663
mod_vvisit_counterLượt truy cập thứ443273

Khách trực tuyến: 15
IP của bạn: 162.158.78.111
Hôm nay 14 tháng 10 năm 2019