Giới thiệu
Tin tức sự kiện
Tin mới cập nhật
- Dùng điện thế nào vừa tiết kiệm, vừa không ảnh hưởng nhu cầu sinh hoạt?
- Chỉ thị 04/CT-BCT: “Cú huých” cho hoạt động khuyến công
- Sử dụng quạt kết hợp điều hòa, có giúp tiết kiệm điện?
- Chú trọng đầu tư công nghệ phát triển vật liệu xây dựng không nung
- Những cách tiết kiệm hay nhất khi sử dụng thiết bị điện cho gia đình
- Áp dụng rộng rãi sản xuất sạch hơn trong công nghiệp
- “Nằm lòng” bí kíp sử dụng máy giặt tránh hao tổn cả triệu tiền điện mỗi tháng
- Đồng bộ các giải pháp xử lý rác thải sinh hoạt
- Cách tiết kiệm điện trong gia đình hiệu quả
- Thúc đẩy giảm rác thải nhựa trên vịnh Hạ Long
Xây dựng thương hiệu, nâng chất cho sản phẩm công nghiệp nông thôn |
Trước những thay đổi của thị trường, các sản phẩm thủ công mỹ nghệ tại các cơ sở công nghiệp nông thôn (CNNT) trong làng nghề truyền thống gặp không ít khó khăn trong việc nâng cao giá trị kinh tế cho sản phẩm có thương hiệu nhưng thiếu nhãn hiệu. Do vậy, cùng với sự hỗ trợ từ các cấp, các ngành, các làng nghề thủ công mỹ nghệ đã nỗ lực để tìm hướng đi mới, phù hợp với thực tế hiện nay. Các sản phẩm thủ công mỹ nghệ ngày càng khẳng định vai trò quan trọng trong việc chuyển dịch cơ cấu kinh tế, cơ cấu lao động nông thôn, góp phần xây dựng nông thôn mới. Nhằm nâng cao giá trị kinh tế cho hàng thủ công mỹ nghệ Việt Nam, ngày 15/10, Hiệp hội Làng nghề Việt Nam phối hợp với Cục Công Thương địa phương (Bộ Công Thương), Sở Công Thương tỉnh Hưng Yên tổ chức Hội thảo "Tư vấn xây dựng thương hiệu sản phẩm thủ công mỹ nghệ tại các cơ sở CNNT trong làng nghề". Hội thảo thu hút sự tham gia của hơn 100 cơ sở CNNT, doanh nghiệp công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp, đơn vị sản xuất - kinh doanh, thành viên, hội viên Hiệp hội Làng nghề Việt Nam các tỉnh phía Bắc.
Ông Dần cũng cho biết thêm, cả nước hiện có hơn 5.000 làng nghề và làng có nghề, thu hút trên 13 triệu lao động, mang lại giá trị xuất khẩu hơn 1,7 tỷ USD/năm. Các sản phẩm thủ công mỹ nghệ còn có thể mang lại nhiều lợi nhuận hơn nữa nếu được quan tâm đến kiểu dáng và mẫu mã. "Để có một mẫu mã đẹp cho sản phẩm thủ công mỹ nghệ không phải là chuyện của ngày một, ngày hai mà là quá trình tìm kiếm, chắt lọc và sáng tạo, đòi hỏi người nghệ nhân không chỉ khéo léo về kỹ thuật, kỹ xảo, nắm vững được đặc tính của chất liệu chế tác mà còn đòi hỏi khả năng tư duy sáng tạo và tâm hồn nghệ sĩ của nghệ nhân thủ công mỹ nghệ" - Chủ tịch Hiệp hội Làng nghề Việt Nam cho hay.
Hưng Yên có nhiều làng nghề nổi tiếng như: hương xạ Cao Thôn; tương bần Yên Nhân; trồng và chế biến dược liệu Nghĩa Trai; nấu rượu Trương Xá; làm đồ chơi trung thu Ông Hảo; chạm bạc Huệ Lai,... Toàn tỉnh hiện có 54 làng nghề, các làng nghề hoạt động theo từng nhóm nghề khác nhau, với hơn 11,3 nghìn cơ cở hoạt động sản xuất, kinh doanh, giải quyết việc làm cho gần 33 nghìn lao động. Doanh thu của các làng nghề hàng năm đạt trên 7.000 tỷ đồng. Những năm qua, công tác xây dựng thương hiệu, nhãn hiệu cho các làng nghề đã được lãnh đạo tỉnh, các sở, ban, ngành, các địa phương quan tâm chú trọng, nhờ đó các sản phẩm đã được bảo hộ độc quyền, sản phẩm đã được người dân trong và ngoài nước biết đến, một số sản phẩm đã được xuất khẩu ra nước ngoài, như sản phẩm tương bần; sản phẩm đúc đồng của làng nghề đúc đồng truyền thống Lộng Thượng; hương Cao Thôn,... Việc xây dựng thương hiệu được các địa phương, làng nghề triển khai thực hiện rất tích cực, đã có nhiều làng nghề đề xuất các cơ quan chức năng hướng dẫn, hỗ trợ xây dựng nhãn hiệu. Hội thảo cũng đã ghi nhận nhiều ý kiến tham luận của nhiều cơ quan, ban ngành, các nghệ nhân, hội viên làng nghề xoay quanh chủ đề "tư vấn xây dựng thương hiệu sản phẩm thủ công mỹ nghệ tại các cơ sở CNNT trong làng nghề". Trong đó, TS. Nguyên Vi Khải, Phó Chủ tịch Hội đồng tư vấn Hiệp hội Làng nghề Việt Nam đã trình bày về "Thực trạng và vai trò xây dựng thương hiệu cho các sản phẩm làng nghề truyền thống hiện nay". Theo tiến sĩ Nguyễn Vi Khải, điểm yếu của sản phẩm thủ công mỹ nghệ làng nghề đó là thiết kế mẫu. Để có một mẫu mã đẹp, không phải là chuyện ngày một, ngày hai mà là quá trình tìm kiếm, chắt lọc và sáng tạo, đòi hỏi người nghệ nhân không chỉ khéo léo về kỹ thuật, kỹ xảo, nắm vững được đặc tính của chất liệu chế tác mà còn đòi hỏi khả năng tư duy sáng tạo và tâm hồn nghệ sĩ của nghệ nhân. Nói về mối quan hệ thương hiệu và sản phẩm trong nền kinh tế thị trường và sự cần thiết phải xây dựng thương hiệu cho sản phẩm làng nghề truyền thống, ông Trịnh Quốc Đạt - Phó Chủ tịch Hiệp hội Làng nghề Việt Nam - cho rằng, để làng nghề phát triển, cần thiết phải xây dựng thương hiệu cho sản phẩm làng nghề truyền thống...
Thông qua những thảo luận, tư vấn, góp ý của các đại biểu tham gia hội thảo, có thể thấy việc xây dựng thương hiệu ở Việt Nam còn chưa được đầu tư quan tâm đúng mức, việc xây dựng thương hiệu chưa gắn với xây dựng chiến lược phát triển của cơ sở CNNT trong sản xuất. Do đó, điều cần thiết nhất là cần nâng cao nhận thức về việc xây dựng thương hiệu mạnh cho các cơ sở CNNT để tạo sức cạnh tranh cao trên thị trường và coi đây là chiến lược liên tục, lâu dài. Tác giả: Thu Trang - Hoàng Lan Theo: Công Thương Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:
|
Hình ảnh hoạt động
Dành cho quảng cáo
Thống kê Website







![]() | Hôm nay | 27 |
![]() | Hôm qua | 265 |
![]() | Trong tuần | 27 |
![]() | Tuần trước | 2842 |
![]() | Trong tháng | 2869 |
![]() | Tháng trước | 3081 |
![]() | Lượt truy cập thứ | 648308 |
IP của bạn: 3.239.158.36
Hôm nay 08 tháng 03 năm 2021